COVID-19

อังกฤษผงะ ‘ป่วยรายวัน’ หวนพุ่งทะลุ 9,000 คน เข้า รพ.พุ่ง 40% ใน 1 สัปดาห์

อังกฤษ ผงะ ยอดป่วยรายวัน “โควิด” พุ่งอีกครั้ง วันเดียวเจอเกิน 9,000 คน  ขณะจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ทะยานขึ้นถึง 40% ในวันเดียว

เดลีเมล์ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่กลับมาระบาดอีกครั้งใน สหราชอาณาจักร หลังกระทรวงสาธารณสุข ระบุ พบผู้ป่วยใหม่ในช่วง 24 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา อีก 9,055 คน

shutterstock 1799395741

ตัวเลขดังกล่าว ถือเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน สูงที่สุดในรอบ 111 วัน นับตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งพบผู้ป่วยใหม่ 9,985 คน ส่งผลให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 4.58 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 127,926 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ ยังทำให้เกิดความงความกังวลในการรับมือกับการระบาด ของบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เพิ่มขึ้นถึง 40% ในช่วงเวลาเพียง 1 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน การฉีดวัคซีนในสหราชอาณาจักร เริ่มชะลอตัวลง เพราะเผชิญปัญหาขาดแคลน ทำให้ฉีดวัคซีนได้ราว 450,000 โดส ลดลงกว่าครึ่งหนึ่งของโดสที่ฉีดให้ประชาชนช่วงก่อนหน้านี้

สถานการณ์ดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลัง นายรวี คุปตะ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ นักวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษาของรัฐบาลสหราชอาณาจักร  ออกมาเตือนในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ ว่า สหราชอาณาจักร รวมถึง อังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลส์ อาจอยู่ในระยะแรกของการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกที่ 3

เขาบอกด้วยว่า  แม้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่ จะอยู่ในระดับ “ค่อนข้างต่ำ” แต่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบในอินเดียกลับเพิ่มขึ้นแบบ “ทวีคูณ”

“แม้ยอดผู้ป่วยใหม่ในขณะนี้ค่อนข้างต่ำ แต่อย่าลืมว่า การระบาดระลอกใหม่ทุกครั้งเริ่มต้นจากผู้ป่วยจำนวนน้อย ก่อนจะพุ่งพรวดขึ้น ดังนั้น สิ่งที่เรามองเห็นในตอนนี้คือสัญญาณของการระบาดระลอกใหม่”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo