COVID-19

อดีตผอ. CDC สหรัฐ เชื่อ ‘โควิด’ หลุดจากห้องแล็บ ติง ‘WHO’ อ่อนข้อหาต้นตอ

อดีตผอ. CDC สหรัฐ มั่นใจ “โควิด” หลุดมาจากห้องทดลอง วิจารณ์ “อนามัยโลก” ประนีประนอมมากเกินไป ในการค้นหาต้นตอของเชื้อไวรัสมรณะนี้ 

นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐ (CDC)  ให้สัมภาษณ์ล่าสุด กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ว่า สมมติฐานที่ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องทดลอง ถือเป็นคำอธิบายที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด สำหรับการค้นหาต้นตอ ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้

เขายังวิจารณ์องค์การอนามัยโลก (WHO) ด้วยว่า  มีท่าที “ประนีประนอมมากเกินไป” ในการสำรวจหาต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19

robert redfield

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นายเรดฟิลด์ ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คน ซึ่งแตกต่างจากไวรัสชนิดอื่น ๆ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน เช่น ไวรัสโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน (SARS) และ โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS)

นายเรดฟิลด์ กล่าวว่า ต้นตอของไวรัสโควิด-19 อาจเกิดจากการวิจัยแบบ Gain of Function (GOF) และไวรัสอาจจะหลุดออกมาจากห้องทดลอง โดย GOF ถือเป็นการวิจัยที่อันตรายในมุมมองของนายเรดฟิลด์ เนื่องจากนักวิจัยต้องสร้างไวรัสขึ้นมา เพื่อศึกษาว่า จะเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง และจะหาวิธีปัองกัน หรือรักษาอย่างไร หากเกิดการแพร่ระบาดที่รุนแรง

ทั้งนี้ นายเรดฟิลด์กล่าวเสริมว่า มีความเป็นไปได้ที่พนักงานหลายคนในห้องทดลอง อาจจะสัมผัสกับเชื้อไวรัส และไม่แสดงอาการ และจากนั้นก็นำไปสู่การติดเชื้อ

“เป็นไปได้ว่าไวรัสจะหลุดรอดออกจากห้องทดลอง ผ่านทางผู้ที่สัมผัสแล้วไม่มีอาการ และท้ายที่สุด เมื่อผู้สูงอายุติดเชื้อก็แสดงอาการออกมา เราจึงเริ่มรู้ว่า เกิดการแพร่ระบาดขึ้นแล้ว”

“อย่างไรก็ดี ผมบอกเสมอว่านี่คือความคิดเห็นส่วนตัวของผม ผมเป็นนักไวรัสวิทยา และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ CDC ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด ผมทำงานร่วมกันจีนมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี”

“มุมมองของผมก็คือ มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า ไวรัสโควิด-19 จะมาจากห้องทดลอง ไม่ใช่มาจากธรรมชาติ”

นายเรดฟิลด์ ย้ำว่า  WHO มีท่าที “ประนีประนอมมากเกินไป” ในการสำรวจหาต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19

“ผมคิดว่า WHO ประนีประนอมมาก เห็นได้ชัดว่า WHO ไม่สามารถผลักดันให้จีน ปฏิบัติตามปฏิญญาที่ให้ไว้ในเรื่องสาธารณสุขโลก เพราะ WHO เองก็ไม่ได้ปฏิบัติตาม  พวกเขาอนุญาตให้จีนเป็นผู้กำหนดกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ ที่จะเข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo