World News

‘STEM’ สายอาชีพมาแรง! โควิดระบาด ดันความต้องการ ‘แพทย์-สาธารณสุข’ พุ่งแซง ‘ไอที’

สาขาอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ “STEM” นำโด่งด้านสาขาวิชาชีพ ที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด และเป็นที่ต้องการมากที่สุดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สาขาอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ STEM มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น มากกว่าตำแหน่งงานนอกสาขา STEM ถึง 3 เท่าตัว ตั้งแต่ปี 2543 และว่าอาจไม่มีนักศึกษาจบใหม่มากพอ ที่จะรองรับตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

shutterstock 684989614

เคนเน็ต เฮกท์ จาก National STEM Honor Society ระบุว่า เมื่อมองดูรอบตัว ที่เราใช้เวลากับคอมพิวเตอร์ แทบเล็ต โทรศัพท์ ในแต่ละวัน จะพบว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้อยู่ในอัตราเร่งตัวอย่างมาก ซึ่งเด็ก และเยาวชนในอนาคต จะมีสาขาอาชีพใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยพบเห็นมาก่อน

สาขาอาชีพสาย STEM ครอบคลุมสาขาอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงอาชีพที่มีมายาวนาน เช่น นักพัฒนาซอฟต์แวร์ คลาวด์คอมพิวติ้ง งานสารสนเทศ นักคณิตศาสตร์ประกันภัย ผู้จัดทำแผนที่ พยาบาลผู้ดูแลผู้ป่วยวิกฤติ รวมถึงนักระบาดวิทยา

ในช่วงนี้ อาชีพด้านการแพทย์ และสาธารณสุข เป็นที่ต้องการอย่างมาก จากภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และสังคมผู้สูงอายุในปัจจุบัน แต่โดยปกติแล้วอาชีพสาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คือ ตำแหน่งงานที่นักเรียนนักศึกษาสาย STEM ให้ความสนใจสูงสุดเป็นอันดับแรก

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐ ระบุว่า ตำแหน่งงานสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที จะเติบโตราว 11% ในช่วงสิบปี (2562-2572) และเป็นอัตราเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุด เมื่อเทียบกับสาขาอาชีพอื่น ๆ คิดเป็นตำแหน่งงาน ที่เพิ่มขึ้นราว 531,200 ตำแหน่ง ของตำแหน่งงานใหม่ภายในปี 2572 โดยอาชีพที่เป็นที่ต้องการมาก มีทั้งคลาวด์คอมพิวติ้ง การจัดการบิ๊ก ดาต้า และงานด้านความมั่นคงของข้อมูลสารสนเทศ

ขณะที่ ข้อมูลจาก Impact Science หน่วยงานส่งเสริมเยาวชนด้านนวิทยาศาสตร์ในแคลิฟอร์เนีย แสดงให้เห็นว่า เมื่อปี 2561 พบว่า มีตำแหน่งงานราว 2.4 ล้านตำแหน่งในสาขา STEM ที่ยังว่างอยู่ และรอให้คนเข้ามาทำงาน ตาม

ขณะที่การศึกษาของ National Foundation for American Policy (NFAP) ในเดือนเมษายนปีนี้ ระบุว่า อนาคตด้านการแข่งขันของอเมริกา ขึ้นอยู่กับการดึงดูดนักศึกษาต่างชาติ ที่มีศักยภาพเข้ามาในประเทศ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า การผลักดันเรื่องวีซ่าเพื่อดึงดูดนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนด้าน STEM ในอเมริกา จะเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาอเมริกันเข้ามาเรียนต่อในสาขาวิชาเหล่านี้มากขึ้นด้วย

ที่มา: VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo