COVID-19

‘จีน’ ทดลองขั้นคลินิค ‘วัคซีนโควิด’ แบบ ‘พ่นจมูก’ ตัวที่ 2

จีนเดินหน้าทดสอบระดับคลินิก วัคซีนโควิด-19 แบบพ่น ซึ่งถือเป็นตัวที่ 2  แล้ว ที่กำลังดำเนินการทดสอบอยู่ในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเปิดเผยว่าคณะนักวิจัยกำลังดำเนินการทดลองทางคลินิก ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดพ่นเข้าจมูก  ซึ่งจีนผลิตเอง

นายเซ่า อีหมิง นักวิจัยประจำศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคแห่งชาติจีน กล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจะศึกษาความปลอดภัย และความมีประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดสูดดม ซึ่งดัดแปลงจากวัคซีนชนิดฉีด ที่มีอะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพา และวางตลาดแล้วในปัจจุบัน

shutterstock 627170348

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดพ่นจมูกนี้ ร่วมพัฒนาโดยคณะนักวิจัยจากสถาบันการแพทย์ทหาร สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การทหาร และบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์  ของจีน

นายเซ่า เสริมว่า วัคซีนแบบฉีดพ่นจมูกนี้ ถูกคัดเลือกเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีวัคซีนของจีน สำหรับต่อสู้กับโรคโควิด-19 ตั้งแต่แรกเริ่ม

ก่อนหน้านี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดฉีดพ่นจมูกอีกตัว พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน มหาวิทยาลัยฮ่องกง และบริษัทปักกิ่ง ว่านไท่ ไบโอโลจิคัล ฟาร์มาซี (Beijing Wantai Biological Pharmacy) เสร็จสิ้นการทดลองระดับคลินิค ระยะที่ 1 และ 2 ในประเทศแล้ว  และกำลังทดลองระยะที่ 3 ในต่างประเทศ เพื่อประเมินประสิทธิผลเพิ่มเติม

รายงานข่าวระบุด้วยว่า หลังการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดสอบระดับคลินิค ในคนแล้ว บรรดาผู้เชี่ยวชาญ จะดำเนินการศึกษาถึงความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนแบบพ่นจมูกนี้

ขณะที่ บลูมเบิร์ก รายงานว่า วัคซีนโควิดแบบฉีดพ่นจมูกนี้ ถือเป็นวัคซีนตัวที่ 10 จากจีน ที่เข้าสู่ขั้นตอนสำคัญของการทดสอบในมนุษย์ โดยจีน กำลังสร้างตัวเองขึ้นมา เป็นผู้นำในด้านการพัฒนาวัคซีน หลังจากที่บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำฝั่งตะวันตก อย่าง แอสตร้าเซนเนก้า ต้องระงับการทดลองขั้นสุดท้ายในคน เพื่อดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุ ของอาการไขสันหลังอักเสบ ของผู้ที่ได้รับวัคซีนสูตรทดลองนี้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ไซแอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จีน อธิบายไว้ว่า วัคซีนแบบพ่นจมูกนี้ มีไวรัสไข้หวัด ที่มีฤทธิ์ไม่รุนแรงหนักเป็นส่วนประกอบ โดยไวรัสตัวนี้ มียีนส์ที่เป็นโปรตีนส่วนหนามของไวรัสโคโรนาอยู่

การฉีดพ่นวัคซีนทางจมูก จะเป็นการเลียนแบบการติดเชื้อไวรัส ในระบบทางเดินทางหายใจ ตามธรรมชาติ เพื่อกระตุ้นการตอบสนองภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้ต่อต้านกับเชื้อไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo