COVID-19

‘ยุโรป’ ย้ำ วัคซีนโควิด ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ มีทั้ง ‘ประโยชน์-ความเสี่ยง’ ต่อทุกวัย

หัวหน้าคณะทำงาด้านโควิด-19 ของ “อีเอ็มเอ” ระบุ วัคซีนป้องกันโควิด ของ “แอสตร้าเซนเนก้า” มีทั้ง “ประโยชน์” และ “ความเสี่ยง” สำหรับทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ ลา สแตมปา ของอิตาลี รายงานอ้างความเห็นของนายมาร์โก คาวาเลอรี หัวหน้าคณะทำงานด้านโควิด-19 ของสำนักงานยายุโรป (อีเอ็มเอ) ที่ระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ควรหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้แก่บุคคลที่มีอายุมากกว่า 60 ปี นอกเหนือจากกลุ่มคนที่มีอายุน้อย ในช่วงเวลาที่เกิดความกังวลถึงการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันแบบหายากมาก และการมีวัคซีนตัวเลือกอื่น ๆ ออกมา

shutterstock 1889059618

ล่าสุด นายคาวาเลรี ได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง โดยบอกว่า คำพูดของเขาที่ให้สัมภาษณ์กับลา สแตมปา ถูกตีความผิดไป โดยเขาต้องการบอกว่า วัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า มีทั้งประโยชน์ และความเสี่ยง กับผู้คนในทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงวัย ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

อีเอ็มเอ ยืนยันว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มีความปลอดภัย และสามารถใช้ได้กับกลุ่มคนทุกช่วงวัย ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

อย่างไรก็ดี ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) จำนวนมาก ได้ยุติการฉีดวัคซีนให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ซึ่งตามปกติจะอยู่ระหว่าง 50-65 ปี โดยควบคุมให้ฉีดเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่านี้ เพราะผลข้างเคียง ที่อาจเกิดลิ่มเลือดอุดตันชนิดหายาก ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับคนอายุน้อย

การแสดงความเห็นดังกล่าว ยังเกิดขึ้น หลังในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอิตาลี ระบุว่า จะจำกัดการใช้วัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า เฉพาะในกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป หลังมีเด็กวัยรุ่นที่ฉีดวัคซีนตัวนี้ เสียชีวิต จากอาการลิ่มเลือดอุดตัน

ที่ผ่านมา การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มีการรายงานถึงผลข้างเคียง หลังการรับวัคซีนออกมาเป็นระยะ มีทั้งอาการไม่รุนแรง และรุนแรง โดย ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อย  รวมถึง  อาการปวดบวมแดง หรือคัน บริเวณที่ฉีดวัคซีน  เกิดความอ่อนเพลีย มีไข้ คลื่นไส้ ปวดศีรษะ และอาจปวดกล้ามเนื้อ จนถึงปวดข้อ อาการเหล่านี้พบได้ประมาณ 1 ใน 10 ของผู้รับวัคซีน

ส่วน ผลข้างเคียงที่พบได้น้อย เช่น มีอาการปวดท้อง เกิดผื่นคัน และเวียนศีรษะ อาการเหล่านี้พบได้ประมาณ 1 ใน 1000 ของผู้รับวัคซีน และผลข้างเคียงในระดับรุนแรง  คือ เมื่อรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน พูดไม่ชัดปากเบี้ยว ตามัว แขนขาชา และอ่อนแรง หอบเหนื่อย ชัก ปวดท้องรุนแรง ขาเกิดอาการบวมแดงหรือซีดเย็น

นอกจากนี้ ยังอาจเกิดอาการแพ้รุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ ได้แก่ หายใจมีเสียงหวีด เป็นลมหมดสติ คลื่นไส้อาเจียน เป็นผื่นลมพิษ มีอาการหอบเหนื่อย และอุจจาระร่วง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo