COVID-19

‘มาเลเซีย’ ล็อกดาวน์ต่ออีก 2 สัปดาห์ ‘โควิด’ รายวันยังพุ่งสูง

มาเลเซีย ประกาศขยายระยะเวลาการ “ล็อกดาวน์” ทั่วประเทศ ออกไปอีก 2 สัปดาห์ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด รายใหม่รายวัน ยังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเลเซีย กล่าววันนี้ (11 มิ.ย.)ว่า รัฐบาลมาเลเซีย ตัดสินใจที่จะขยายระยะเวลาการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ออกไปจนถึงวันที่ 28 มิถุนายนนี้ จากเดิมที่จะครบกำหนดการล็อกดาวน์ระยะแรก ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (14 มิ.ย.) เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่วัน ยังสูงเกินกว่า 5,000 คน

shutterstock 1709237311

มาเลเซียนำมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดกลับเข้ามาใช้อีกครั้งในเดือนนี้ หลังจากที่ในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 9,000 คน ทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ตกอยู่ในภาวะตึงตัว ในการรองรับผู้ป่วย

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ระยะแรก นาน 14 วันนั้น อนุญาตให้เฉพาะธุรกิจจำเป็นเปิดดำเนินการเท่านั้น และให้ประชาชนเดินทางได้ภายในรัศมี 10 กิโลเมตรจากที่พักอาศัยเท่านั้น

นับตั้งแต่ที่มาเลเซีย นำมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มวดเข้ามาใช้นั้น อัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ลดลงมาอย่างมาก แต่ยังพบจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน สูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้สำหรับการยุติมาตรการล็อกดาวน์ที่ 4,000 ราย

ตามแผนเดิมที่วางไว้นั้น หากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวัน มีแนวโน้มลดลงได้ตามเป้าที่กำหนด หลังจากล็อกดาวน์ระยะแรกครบ 14 วัน มาเลเซียจะเริ่มการล็อกดาวน์ระยะ 2 นาน 4 สัปดาห์ พร้อมอนุญาตดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจบางส่วน

ทั้งนี้ สุลต่านรัฐต่าง ๆ ของมาเลเซีย มีกำหนดจัดประชุมกันในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ เพื่อหารือถึงการจัดวางมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

การเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากพระราชาธิบดี ทรงเรียกตัวหัวหน้าพรรคต่างๆ เข้าพบเป็นการส่วนตัว ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น ต่อวิธีที่รัฐบาล รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo