COVID-19

ไต้หวัน โวยได้ ‘วัคซีนแอสตราเซนเนก้า’ ช้า เหตุเก็บไว้ให้ไทยก่อน

ผู้นำไต้หวันโวย ได้รับ วัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ล่าช้า เหตุ “ไทย” เกิด “โควิด” ระบาดรอบใหม่อย่างรุนแรง ทำให้โรงงานผลิต ซึ่งตั้งอยู่ในไทย เก็บวัคซีนไว้ให้กับไทยก่อน 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไต้หวัน กำลังพยายามรับมือกับการระบาดรอบใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 และจนถึงขณะนี้ เพิ่งฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ให้กับพลเมืองไปเพียง 3% ของจำนวนประชากรทั้งหมด 23.5 ล้านคน และวัคซีนป้องกันโควิดหลายล้านโดสที่สั่งซื้อไป ก็ยังเดินทางมาไม่ถึง

shutterstock 1431227867

ประธานาธิบดีไช่ อิง เวิน ผู้นำไต้หวัน ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุท้องถิ่น ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า วัคซีนที่สั่งซื้อไป และควรที่จะเดินทางมาถึงไต้หวันในเดือนมิถุนายนนี้ กลับส่งมอบไม่ได้ โดยไต้หวันได้สั่งซื้อวัคซีนโควิดจำนวน 10 ล้านโดส จากแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตจากโรงงานในไทย

“ตอนนี้ สถานการณ์ระบาดในไทย กำลังรุนแรง และบริษัทก็ให้สิทธิในการได้วัคซีนกับไทยเป็นอันดับแรก ๆ”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (8 มิ.ย.) นายเฉิน สือจง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวัน ได้ชี้แจงต่อสภาว่า ปัญหาการผลิตที่โรงงานแอสตร้าเซนเนก้าในไทย ทำให้การจัดส่งวัคซีนให้กับไต้หวัน อาจต้องล่าช้าไป 1 เดือน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไต้หวันได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากญี่ปุ่นจำนวน 1.24 ล้านโดส และสหรัฐให้คำมั่นที่จะส่งมอบให้อีก 750,000 โดส แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมออกมา

ประธานาธิบดีไช่ บอกด้วยว่า รัฐบาลของเธอได้จัดประชุมฉุกเฉินกับสหรัฐ และญี่ปุ่น เพื่อดูว่า จะสามารถจัดหาวัคซีนโควิด ของบริษัทอื่น ๆ ได้หรือไม่ ซึ่งในขณะนี้ ผู้นำไต้หวันตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ให้มีการเคลื่อนไหวเพิ่มเติม เพื่อเร่งการส่งมอบวัคซีน

นอกจากแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว ไต้หวันยังได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์อีกกว่า 5 ล้านโดส แต่จนถึงขณะนี้ เพิ่งได้รับมาเพียง 150,000 โดสเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo