COVID-19

อียูไฟเขียวใบรับรองโควิดดิจิทัล เริ่มใช้เป็นทางการ 1 ก.ค.

ใบรับรองโควิดดิจิทัล เตรียมใช้ หลังสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหภาพยุโรป (EU) ลงนามอนุมัติใบรับรองการเดินทางแบบใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวภายในภูมิภาคได้อย่างเสรี โดยไม่ต้องกักตัวหรือตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มเติมในช่วงฤดูร้อนนี้

ใบรับรองโควิด

การอนุมัติดังกล่าวจะช่วยให้พลเมืองอียูสามารถขอรับใบรับรองสุขภาพฉบับดิจิทัลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อใช้เป็นหลักฐานแสดงสถานะการฉีดวัคซีน ผลตรวจโรค หรือการหายดีจากโรคโควิด-19 ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของรหัสคิวอาร์ (QR code) บนสมาร์ตโฟนหรือกระดาษ

ทั้งนี้ หลายประเทศในอียู ซึ่งรวมถึงบัลแกเรีย โครเอเชีย สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เยอรมนี กรีซ และโปแลนด์ เริ่มนำร่องใช้ใบรับรองดิจิทัลดังกล่าวแล้ว ก่อนจะเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ค. นี้ และจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 12 เดือน โดยใบรับรองดิจิทัลนี้จะไม่ใช่เงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการเดินทางอย่างเสรีและไม่ถือเป็นเอกสารการเดินทาง

กฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับใบรับรองวัคซีนดิจิทัลดังกล่าวถูกเปิดลงมติ 2 ครั้ง ณ การประชุมรัฐสภายุโรปในสเมืองตราสบูร์กของฝรั่งเศส ซึ่งกลับมาเปิดประชุมในรอบ 15 เดือน หลังจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ฮวน เฟอร์นันโด โลเปซ อากีลาร์ ผู้เสนอรายงานการประชุมและประธานคณะกรรมการเสรีภาพพลเมืองของรัฐสภายุโรป กล่าวว่าการลงมติดังกล่าวเป็นตัวกำหนดการฟื้นฟูการเดินทางอย่างเสรีและการดำเนินงานในพื้นที่เชงเก้นอย่างสมบูรณ์ ขณะเดินหน้าต่อสู้กับการระบาดใหญ่

“ใบรับรองโรคโควิด-19 แบบดิจิทัลของอียูจะเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. และจะรับรองการเดินทางที่ปลอดภัยในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยกลุ่มประเทศอียูควรหลีกเลี่ยงการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมเว้นแต่มีความจำเป็น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo