COVID-19

‘ไทย’ ยัง เสี่ยงสูง! สหรัฐปรับคำแนะนำเดินทาง ‘โควิด’ 110 ประเทศ

ซีดีซีสหรัฐ ผ่อนคลายคำแนะนำเดินทางมากกว่า 10 ประเทศและเขตแดน รวมถึง ญี่ปุ่น ก่อนหน้าที่การแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน จะเปิดฉากขึ้น แต่ “ไทย” ยังติดกลุ่ม “เสี่ยงสูง”

ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เปิดเผยรายงานการจัดลำดับความเสี่ยง ของประเทศต่าง ๆ จำนวนมากกว่า 110 ประเทศ และดินแดน รวมถึง 61 ชาติ และดินแดน ที่ได้รับการปรับลดอันดับความเสี่ยง ลงมาจาก “ระดับ 4” ซึ่งเป็นระดับความเสี่ยงสูงสุด ห้ามการเดินทางทั้งหมด ลงมาอยู่ในระดับที่แนะนำให้เดินทางเฉพาะคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้วเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีอีก 50 ประเทศ และดินแดน ที่ได้รับการลดระดับคำแนะนำเดินทาง มาอยู่ที่ระดับ 2 หรือ ระดับ 1 ทำให้ในขณะนี้ ประเทศที่ติดกลุ่มเสี่ยงต่ำสุดในเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของซีดีซี รวมถึง สิงคโปร์ อิสราเอล เกาหลีใต้ ไอซ์แลนด์ เบลีซ และแอลเบเนีย

shutterstock 1063502786

สำหรับประเทศ และดินแดน ที่ได้รับการจัดอันดับใหม่ มาอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยง ระดับ 3  หรือ ความเสี่ยงสูง ในขณะนี้ คือ ฝรั่งเศส เอกวาดอร์ ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ แคนาดา เม็กซิโก รัสเซีย สเปน สวิตเซอร์แลนด์ ตุรกี ยูเครน ฮอนดูรัส ฮังการี และอิตาลี

ขณะที่วีโอเอ รายงานว่า ไทย ยังคงอยู่ในระดับ 3  ไม่เปลี่ยนแปลงมาตั้งเเต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  ส่วนประเทศ และดินแดนที่อยู่ในระดับ 4 หรือ  “เสี่ยงสูงมาก” มีอยู่ทั้งหมด 61 แห่ง เช่น อินเดีย บราซิล สวีเดน เมียนมา มัลดีฟส์ และเอธิโอเปีย ซึ่ง ซีดีซีเเนะนำให้ชาวอเมริกันเลี่ยงเดินทางไปยังประเทศในกลุ่มนี้

พร้อมกันนี้ ซีดีซี ยังได้ปรับเกณฑ์ของประเทศ ที่เข้าข่ายกลุ่มความเสี่ยงสูงมากลงมา อยู่ที่ ประชากร 500 คน ในทุก ๆ  100,000 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเดิมที่อยู่ที่ 100 คน ต่อ 100,000 คน  ซึ่งหมายความว่า ต้องเกิดการระบาดในอัตราที่มากขึ้น ถึงจะเข้าเกณฑ์ดังกล่าว

การปรับเปลี่ยนเกณฑ์ของซีดีซีครั้งนี้ ใช้เป็นหลักอ้างอิงในการออกคำแนะนำเดินทาง ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐด้วย แต่กระทรวงการต่างประเทศอาจจัดลำดับความเสี่ยงแตกต่างไปจากซีดีซีไปบ้าง เนื่องจากต้องพิจารณาถึงปัจจัยด้านการเดินทางอื่น ๆ รวมด้วย อาทิ ความพร้อมเรื่องเที่ยวบินพาณิชย์ ข้อจำกัดต่าง ๆ ในประเทศปลายทางสำหรับการเดินทางเข้าของชาวอเมริกัน รวมถึง ความยากง่ายในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายใน 72 ชั่งโมงก่อนเดินทางขึ้นเครื่อง

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเอง ก็ได้ผ่อนคลายการจัดอันดับของทางกระทรวงสำหรับประเทศและเขตปกครอง 85 แห่ง รวมถึง ญี่ปุ่น ที่เคยอยู่ในกลุ่ม “Do Not Travel” หรือ “ห้ามเดินทาง” ลงมาเป็น “Reconsider Travel” หรือ “ควรไตร่ตรองอีกครั้ง” หากว่ามีแผนจะเดินทางไปจุดหมายดังกล่าว

ญี่ปุ่นมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการเเข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ที่กรุงโตเกียว โดยขณะนี้ ยังไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางมาชมการเเข่งขันในญี่ปุ่น เเต่ยังไม่มีการตัดสินว่าผู้ที่อยู่ในประเทศอยู่เเล้ว จะเข้าชมได้หรือไม่

ในส่วนของการเดินทางเข้าสหรัฐ ทางการอเมริกันยังคงไม่รับชาวต่างชาติส่วนใหญ่จากหลายประเทศ เช่น จีน อังกฤษ บราซิล และสมาชิกกลุ่มเชงเก้น (Schengen) ของยุโรป 26 ชาติ หากว่าอยู่ในรายชื่อประเทศที่อเมริกาใช้กฎเกณฑ์เคร่งครัดเหล่านั้นในช่วง 14 วันก่อนการเดินทางมาสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo