World News

มาเลย์ไล่บี้หนัก ทวงเงินโกลด์แมน แซคส์

รัฐบาลมาเลเซียเพิ่มแรงกดดันต่อ “โกลด์แมน แซคส์” ให้คืนเงินจำนวน 600 ล้านดอลลาร์ ที่ได้รับเป็นค่าธรรมเนียมในการดำเนินงานจำหน่ายพันธบัตรให้กับกองทุนวันมาเลเซีย ดิเวลอปเมนท์ บีเอชดี หรือวันเอ็มดีบี 3 ครั้งด้วยกัน ในปี 2555 และ 2556 การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐรายนี้ กำลังโดนตรวจสอบอย่างหนักในบ้านเกิด

c7aaf6da415c0505167a19951eef0a5a3bf5a677

โกลด์แมน แซคส์ ตกเป็นเป้าตรวจสอบ จาก “บทบาท” ของพนักงานธนาคาร ในการจัดการข้อตกลงขายพันธบัตรทั้ง 3 ครั้งดังกล่าว ที่ทำเงินให้กับวันเอ็มดีบี กองทุนอื้อฉาวของมาเลเซีย จำนวน 6,500 ล้านดอลลาร์

เมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี ได้แพร่ภาพบทสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี “มหาธีร์ โมฮัมหมัด” ของมาเลเซีย ผู้ระบุว่า โกลแมน แซคส์ “โกง” มาเลเซีย

“มีพยานหลักฐานที่บ่งชี้ว่า โกลแมน แซคส์ ทำผิด เห็นได้ชัดว่า เราโดนโกงด้วยความยินยอมพร้อมใจจากคนของโกลด์แมน แซคส์”

มหาธีร์บอกด้วยว่า คณะอัยการสหรัฐได้ให้คำมั่นที่จะช่วยหาทางนำเงินที่เกี่ยวข้องกับวันเอ็มดีบี รวมถึง จากโกลด์แมน แซคส์

“อาจจะต้องใช้เวลาสักเล็กน้อย แต่พวกเขา (กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ) สัญญาแล้วที่จะนำเงินมาคืน”

f9f49950b2a6478cf303f6d0cca5d6d5920bf52a
มหาธีร์ โมฮัมหมัด

ขณะที่ “อันวาร์ อิบราฮิม” ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของมาเลเซีย ก้าวไปไกลกว่ามหาธีร์ ด้วยการบอกว่า มาเลเซียควรที่จะเคลื่อนไหวเชิงรุกมากกว่านี้ ในการที่จะเรียกร้องค่าเสียหายจากวาณิชธนกิจสหรัฐรายนี้

“ตอนนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเริ่มดำเนินการฟ้องร้องแล้ว แต่มาเลเซียก็ควรที่จะเคลื่อนไหวมากกว่านี้ เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยต่อภาพลักษณ์ที่เสียหายไปของประเทศ”

เขายังแสดงความมั่นใจว่า รัฐบาลควรที่จะดำเนินมาตรการเหล่านี้ เพื่อเรียกเงินคืนมากกว่าเงินค่าธรรมเนียม 600 ล้านดอลลาร์

เรื่องอื้อฉาวที่ทำให้หุ้นโกลด์แมน แซคส์ ในตลาดสหรัฐโดนเทขายอย่างหนักตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ เริ่มขึ้นเมื่อ “ลิม กวน เอ็ง” รัฐมนตรีคลังมาเลเซีย ระบุว่า มาเลเซียจะหาทางเรียกคืนเงินที่จ่ายให้กับโกลด์แมน แซคส์ทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังจะหาทางเรียกคืนเงินที่ต้องขาดทุนไปทั้งหมด รวมถึง ผลตอบแทนที่สูงขึ้นของพันธบัตรมูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์ ที่โกลด์แมน แซคส์ เป็นผู้ค้ำประกันให้กับวันเอ็มดีบี

a216727bc6dafaa70b81fa4103297db2d091dd6d

เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้ยื่นฟ้อง ทิม เลสเนอร์ และ โรเจอร์ อึ้ง อดีตพนักงานโกลด์แมน แซคส์ ใน 3 ข้อหาอาญา รวมถึง การให้สินบนต่อเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ

คำฟ้องระบุด้วยว่า บุคคลทั้ง 2 สมคบคิดกับ โจ โลว์ นักการเงินมาเลเซีย ที่ยังไม่ทราบที่อยู่ชัดเจน ฟอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งยักยอกมาจากวันเอ็มดีบี และจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้ามาเลเซีย และอาบูดาบีหลายคน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ยังชี้ว่า การจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล มีเป้าหมายเพื่อให้ได้ธุรกิจ อาทิ การรับประกันพันธบัตร ซึ่งนอกเหนือจากการถูกกล่าวหาเรื่องสินบนแล้ว กองทุนนี้ยังโดนกล่าวหาในเรื่องการถ่ายโอนเงิน เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์ก และงานศิลปะต่างๆ โดยมีการนำเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบีไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมมากกว่า 2,700 ล้านดอลลาร์

fe759fb039b809edbefbb0073359c997
เดวิด โซโลมอน

ทางด้านซีอีโอโกลด์แมน แซคส์ “เดวิด โซโลมอน” กล่าวว่า เขารู้สึก “สยดสยอง” กับเรื่องที่อดีตพนักงานของธนาคารเข้าไปเกี่ยวข้องในกองทุนวันเอ็มดีบี

“เป็นเรื่องน่าวิตกอย่างมาก ที่ได้เห็นอดีตพนักงาน 2 คนของโกลด์แมน แซคส์ หลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามนโยบายของบริษัท และทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน”

ลิม รัฐมนตรีคลังของมาเลเซีย กล่าวถึงถ้อยแถลงของโซโลมอนว่า เป็นการยอมรับทางอ้อมว่า มีเรื่องบางอย่างที่ผิดพลาดอย่างมากเกิดขึ้น

Avatar photo