COVID-19

สหรัฐเร่งหาทางใช้ วัคซีนโควิด ‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ ก่อนหมดอายุสิ้น มิ.ย.หลายล้านโดส

หน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่ต่าง ๆ ของสหรัฐ รวมถึง รัฐบาลกลาง กำลังเร่งหาทางใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” หลายล้านโดส ที่กำลังจะหมดอายุลงในเดือนนี้

เว็บไซต์ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ความเป็นไปได้ที่ สหรัฐอาจต้องทิ้งวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลาที่บรรดาประเทศกำลังพัฒนา ต่างดิ้นรนอย่างหนัก ที่จะหาวัคซีนโควิด มาฉีดให้กับประชาชนของตัวนั้น จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องแบ่งปันวัคซีนโควิดที่มีสำรองไว้ แต่ก็มีวิธีแก้ปัญหาในทางปฏิบัติเพียงไม่กี่วิธีเท่านั้น ที่จะดำเนินการได้อย่างรวดเร็วในสหรัฐ หรือแจกจ่ายให้กับต่างประเทศในเวลาที่กำหนด

รายงานระบุว่า สาเหตุที่ทำให้มีวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไม่ได้รับการแจกจ่ายจนใกล้หมดอายุจำนวนมาก เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลสหรัฐ สั่งระงับการใช้งานวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันเป็นเวลา 11 วัน เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบผลข้างเคียงเกี่ยวกับเลือดแข็งตัว ก่อนจะอนุญาตให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง

shutterstock 1905745720

หน่วยงานสาธารณสุขในหลายรัฐของสหรัฐ พยายามแก้ปัญหาวัคซีนหมดอายุ ด้วยการรณรงค์ให้ประชาชนรับการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โดยเร็ว เพื่อไม่ให้วัคซีนเสียเปล่า เช่นเดียวกับหน่วยงานกำกับดูแลการจัดสรรวัคซีนของรัฐบาลสหรัฐ ที่ย้ำว่า แม้รัฐบาลสหรัฐ จะไม่เคยคาดหวังว่า วัคซีนจะถูกใช้ทุกโดสห้ามทิ้ง แต่ก็เป็นหน้าที่ของแต่ละรัฐ ที่มีเป้าหมายกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้ถึงประชาชนได้มากที่สุด

ข้อมูลจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐ ได้กระจายวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำนวน 21.4 ล้านโดส แต่มีการฉีดจริงเพียง 11.1 ล้านโดส

แม้จะเป็นความรับผิดชอบของรัฐต่าง ๆ ในการสั่งซื้อวัคซีนโควิด ให้สอดคล้องกับความต้องการ แต่บรรดารัฐ และหน่วยงานด้านสาธารณสุข ต่างชี้ว่า คำสั่งระงับฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ดังกล่าว ทำให้พวกเขามีวัคซีนเหลือมากกว่าที่วางแผนไว้

หน่วยงานเหล่านี้ กำลังขอคำแนะนำจากรัฐบาลกลาง เพื่อแจกจ่ายวัคซีนที่กำลังจะหมดอายุ ควบคู่ไปกับการหาทางใช้งานวัคซีนเหล่านี้ โดยที่มีบางหน่วยงาน ประกาศแจกลอตเตอรี หรือบัตรของขวัญ เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้ารับการฉีดวัคซีน

ขณะที่โฆษกของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยว่าวัคซีนของบริษัทจะถูกจัดเก็บแบบเยือกแข็ง ก่อนที่จะนำส่งให้กับรัฐบาล โดยช่วงที่นำส่ง จะเป็นการเก็บไว้ในตู้แช่เย็นทั่วไปซึ่งจะเก็บวัคซีนไว้ได้นาน 3 เดือน และทางบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาว่า จะสามารถยืดอายุการใช้งานของวัคซีนเหล่านี้ให้นานขึ้นได้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo