COVID-19

‘สวิตเซอร์แลนด์’ เตรียมออกใบรับรองโควิด-19 เริ่มใช้สิ้นเดือนนี้

สภาแห่งสหพันธรัฐสวิส ประกาศว่าสวิตเซอร์แลนด์จะออกใบรับรองเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และกระดาษ ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป และระบบอันสมบูรณ์ครอบคลุมใบรับรองดังกล่าว จะพร้อมใช้งานภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

แถลงการณ์จากรัฐบาลสวิส ระบุว่าหลังจากผ่านการอนุมัติทางกฎหมายเมื่อวันศุกร์ (4 มิ.ย.) ตั้งแต่สัปดาห์หน้ารัฐบาลจะทยอยออกใบรับรองโรคโควิด-19 แก่ผู้ฉีดวัคซีนแล้ว ผู้มีผลตรวจโรคเป็นลบ และผู้พิสูจน์ได้ว่าหายดีจากโรคโควิด-19 แล้ว

ใบรับรองแบบอิเล็กทรอนิกส์จะประกอบด้วย แอปพลิเคชันจัดเก็บข้อมูล ใบรับรองโควิด และแอปพลิเคชัน ตรวจสอบที่ใช้สแกนรหัสคิวอาร์ ซึ่งปรากฏอยู่ในใบรับรองแบบอิเล็กทรอนิกส์และแบบกระดาษ

รหัสคิวอาร์ที่รับรองโดยรัฐบาลสวิส จะได้รับการป้องกันการปลอมแปลงและกำกับด้วยลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ของสมาพันธ์ฯ เพื่อรับรองว่ามีการคุ้มครองข้อมูล “ระดับสูง”

สวิสต์

ก่อนหน้านี้ 7 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เริ่มใช้งานใบรับรองโควิดแบบดิจิทัลประจำสหภาพยุโรป (EU Digital COVID Certificate) ซึ่งแสดงสถานะสุขภาพอันเกี่ยวข้องกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 เร็วกว่ากำหนดการที่วางไว้วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ถึงหนึ่งเดือน

แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุว่าประเทศสมาชิกที่เริ่มใช้งานใบรับรองข้างต้น ได้แก่ บัลแกเรีย สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เยอรมนี กรีซ โครเอเชีย และโปแลนด์ โดยคณะกรรมาธิการฯ เสนอการใช้งานใบรับรองนี้เพื่อให้ประชาชนกลับมาเดินทางอย่างอิสระและปลอดภัยในฤดูร้อน

ส่วนการตรวจสอบใบรับรองจะเป็นไปอย่างปลอดภัยและไม่รุกล้ำความเป็นส่วนตัว โดยใบรับรองมีทั้งแบบดิจิทัลและกระดาษ จะเป็นหลักฐานว่าผู้ถือใบรับรองฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว มีผลตรวจโรคเป็นลบ หรือหายดีจากโรคโควิด-19

อียู 1

คณะกรรมาธิการฯ ระบุว่ามีการทดสอบช่องทางการเข้า-ออกประเทศ สำหรับผู้ถือใบรับรองใน 22 ประเทศแล้ว กฎระเบียบการใช้ใบรับรองจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 กรกฎาคม โดยมีระยะปรับตัว 6 สัปดาห์ เพื่อบางประเทศมีเวลาเพิ่มเติมในการออกใบรับรอง สำหรับประเทศสมาชิกที่ผ่านการทดสอบทางเทคนิค รวมถึงพร้อมออกและตรวจสอบใบรับรองสามารถใช้ระบบได้ตามสมัครใจ

“ใบรับรองนี้สะท้อนมูลค่าเพิ่มของวิธีแก้ปัญหาด้านสาธารณสุขแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพต่อพลเมือง สิ่งสำคัญในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้าคือประเทศสมาชิกต้องจัดการระบบออก เก็บ และตรวจสอบใบรับรองให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อพร้อมใช้งานทันฤดูกาลท่องเที่ยว” สเตลลา คีเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสุขภาพและความปลอดภัยของอาหารแห่งสหภาพยุโรปกล่าว

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight