World News

‘เมียนมา’ เจอวิกฤติ ‘ขาดเงินสด’ คนแห่ถอน-เงินเฟ้อพุ่ง

“เมียนมา” เจอวิกฤติ  “ขาดแคลนเงินสด” เหตุประชาชนแห่ถอนเก็บไว้กับตัว หวั่นอนาคตไม่แน่นอน ขณะรัฐบาลทหารสั่งจำกัดปริมาณเงินหมุนเวียน สกัดเงินเฟ้อพุ่ง ท่ามกลางราคาสินค้า และบริการที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังขากที่กองทัพเมียนมา ทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อขับไล่รัฐบาลพลเรือน ภายใต้การนำของนางอองซาน ซูจีนั้น รัฐบาลทหารได้เข้าปกครองเมียนมามาราว 4 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์เศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการเข้ายึดอำนาจทางการเมืองได้ ขณะที่เงินจ๊าตของเมียนมาอ่อนค่าลงอย่างมาก

shutterstock 1506597089

ในนครย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของเมียนมานั้น สิ่งของที่ประชาชนต้องพกพาขณะเข้าแถวรอกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มนั้นได้แก่ เก้าอี้, น้ำดื่ม, อาหารเช้า, ของขบเคี้ยว และพัดลมแบบพกพา เนื่องจากมีประชาชนต่อแถวยาวเหยียด อยู่นอกธนาคารต่างๆ ทุกวันก่อนรุ่งเช้า โดยต้องรอนานหลายชั่วโมง ในการถอนเงินสดแต่ละครั้ง

สถาบันการเงินของเมียนมาแทบหยุดชะงักในช่วงแรก ๆ ของการปกครองโดยรัฐบาลทหาร เนื่องจากพนักงานธนาคารจำนวนมากปฏิเสธที่จะไปทำงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวแบบอารยะขัดขืนที่เพิ่มมากขึ้น

ในเวลาต่อมา สถาบันการเงินได้เริ่มกลับมาดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่รัฐบาลทหารยังคงจำกัดจำนวนการถอนเงินของประชาชน เพื่อป้องกันเงินไหลออกจากธนาคารต่าง ๆ

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการเงินเมียนมา ระบุว่า ประชาชนที่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีธนาคาร ก็ได้ทำการแปลงเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐในตลาดมืด หรือเก็บเงินสดนั้นไว้ที่บ้านของพวกเขา

การขาดแคลนเงินสดได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางธุรกิจ โดยแหล่งข่าวในบริษัทตัดเย็บเสื้อผ้าแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นร้องเรียนว่า บริษัทมีปัญหาในการจ่ายเงินให้กับคนงาน เนื่องจากขาดแคลนเงินสด

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ภาวะขาดแคลนเงินสดทำให้กองทัพไม่สามารถจ่ายเงินเดือนให้กับทหารตรงตามกำหนด และทำให้บางคนต้องเข้าปล้นสะดมประชาชน

แหล่งข่าวทางการทูต ระบุว่า ในขณะที่รัฐบาลทหารสามารถสั่งให้ธนาคารกลางของเมียนมาพิมพ์เงินเพิ่มเพื่อเพิ่มปริมาณเงินนั้น แต่ก็ลังเลที่จะดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากกรณีนี้ เคยทำให้ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น และนำไปสู่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลในวงกว้าง

shutterstock 1502066420

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ปริมาณเงินของเมียนมา ได้รับผลกระทบ จากการที่บริษัทแห่งหนึ่งของเยอรมนี ซึ่งจัดหาวัสดุในการพิมพ์ธนบัตรให้กับรัฐบาลเมียนมานั้น ได้ยุติการทำธุรกิจกับเมียนมาหลังการก่อรัฐประหาร

ราคาน้ำมันเบนซิน และเชื้อเพลิงประเภทอื่นๆ ตลอดจนยารักษาโรค ซึ่งล้วนต้องพึ่งพาการนำเข้า ต่างก็ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก

นายฮิโรมาสะ มัตสึอุระ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทมิซูโฮะ รีเสิร์ช แอนด์ เทคโนโลยีส์ จำกัด กล่าวว่า ราคาสินค้าในเมียนมาอาจเพิ่มขึ้นโดยรวมมากกว่า 10-15% เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบจากการหยุดชะงักของระบบโลจิสติกส์ หลังรัฐประหาร

นอกจากนี้ สกุลเงินจ๊าตของเมียนมาได้อ่อนค่าลงแล้ว 20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ นับตั้งแต่มีการรัฐประหาร

ส่วนกลุ่มที่ก่อตั้งโดยนักเศรษฐศาสตร์ในภาครัฐ และเอกชนของเมียนมา ที่ต่อต้านการปกครองของรัฐบาลทหาร ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจของเมียนมาได้ส่งสัญญาณของการเกิดภาวะเงินเฟ้อแล้ว เนื่องจากสินค้าขาดแคลน และเงินจ๊าตอ่อนค่าลงอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo