COVID-19

ญี่ปุ่นเปิด ‘ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19’ ขนาดใหญ่ ใน ‘โตเกียว-โอซากา’

ญี่ปุ่นเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขนาดใหญ่ 2 แห่ง ในกรุงโตเกียว และจังหวัดโอซากา ที่เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกจากรัฐ เพื่อช่วยหนุนแผนฉีดวัคซีนของประเทศให้รวดเร็วขึ้น

ในช่วงเวลาที่เหลืออีกเพียง 2 เดือนเท่านั้น ก็จะถึงกำหนดการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในกรุงโตเกียว ประกอบกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่นล่าช้าที่สุดในหมู่ประเทศสมาชิก องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) รัฐบาลญี่ปุ่นจึงเกณฑ์แพทย์ และพยาบาลจากกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น (SDF) มาปฏิบัติหน้าที่ในศูนย์ดังกล่าวเป็นเวลา 3 เดือน

XxjpbeE007505 20210122 PEPFN0A001 scaled 1

บุคลากรของกองกำลัง จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา ซึ่งพัฒนาในสหรัฐ และญี่ปุ่นเพิ่งอนุมัติการใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 พ.ค.) โดยปัจจุบันญี่ปุ่นใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์ เพียงอย่างเดียว

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นยังอนุมัติวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า-ออกซ์ฟอร์ด ด้วยเช่นกัน แต่อาจจะยังไม่นำวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามาใช้โดยทันที เนื่องจากกรณีอาการลิ่มเลือดอุดตัน หลังรับวัคซีนที่เกิดขึ้นในบางประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่ 2 แห่งนี้ จะช่วยให้บรรลุเป้าฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จำนวน 36 ล้านคน ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ระบุว่า ศูนย์แห่งนี้ยังเปิดรับการจองฉีดวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในจังหวัดใกล้เคียงกรุงโตเกียว และจังหวัดโอซากาด้วย

“ฉันไม่รู้สึกเจ็บและฉีดเสร็จไวมาก” หญิงวัย 66 ปีรายหนึ่งกล่าว เธอเป็นหนึ่งในผู้สูงอายุจำนวน 30-40 คน ที่มารอรับวัคซีนตั้งแต่ราว 7.30 น. ที่อาคารของรัฐแห่งหนึ่งในเขตโอเตมาจิของกรุงโตเกียว โดยเธอตัดสินใจรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งใหม่นี้ เนื่องจากการฉีดวัคซีนภายใต้ระบบปกตินั้นต้องรอไปจนถึงเดือนมิถุนายน

“รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้มากที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” คัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเริ่มแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชากรสูงอายุราว 36 ล้านคน ช่วงกลางเดือนเมษายน หลังจากเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยญี่ปุ่น ซึ่งมีประชากร 126 ล้านคน มีอัตราฉีดวัคซีนต่ำที่สุดในหมู่ประเทศสมาชิกองค์การ โดยข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสให้กับประชาชนเพียงร้อยละ 4 เท่านั้น

ขณะเดียวกัน เทศบาลหลายแห่งของญี่ปุ่นคาดว่าจะไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ผู้สูงอายุได้ตามเป้าของรัฐบาล ที่กำหนดไว้ช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคม เนื่องจากขาดบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ฉีดวัคซีนให้ประชาชน ประกอบกับระบบจองคิวเข้ารับวัคซีน เผชิญปัญหาทางเทคนิคหลายประการ

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo