World News

ไทยเจอคู่แข่งส่งผลไม้ไปจีน มะม่วงกัมพูชาล็อตแรก 6 ตู้คอนเทนเนอร์ถึงจีน

ไม่มีเฉพาะผลไม้ไทยเท่านั้น แต่กัมพูชากำลังจะกลายเป็นผู้ส่งออกผลไม้รายใหญ่ไปตลาดจีน เมื่อมะม่วงเที่ยวแรก 6 ตู้คอนเทนเนอร์ส่งถึงท่าเรือกว่างสีจ้วง ทางจีนตอนใต้

มะม่วงกัมพูชา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่ามะม่วงสดนำเข้าโดยตรงจากกัมพูชาชุดแรกถูกขนส่งถึงท่าเรือชินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันศุกร์ (21 พ.ค.) ที่ผ่านมา

มะม่วงสด 6 ตู้คอนเทนเนอร์ จะถูกวางจำหน่ายตามตลาดในปักกิ่ง เหอหนาน เหลียวหนิง เจ้อเจียง ซานตง และภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ

มะม่วงจากกัมพูชาชุดนี้แสดงถึงความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างสองประเทศที่เติบโตต่อเนื่อง โดยมะม่วงเป็นผลไม้ชนิดที่ 2 ต่อจากกล้วย ที่กัมพูชาส่งออกมายังจีนโดยตรง

เฉินซือลู่ ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทการท่าเรืออ่าวเป่ยปู้ (Beibu Gulf Port Group) กล่าวว่าท่าเรือชินโจวเป็นจุดสำคัญบนระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) และแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่าเรือชินโจวได้เปิดเส้นทางขนส่งผลไม้หลายเส้นทาง เชื่อมต่อจีนกับไทย เวียดนาม และกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่การส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรสู่จีน

เฉินกล่าวว่าอนาคตท่าเรือชินโจวจะเปิดเส้นทางขนส่งลักษณะเดียวกันเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นจุดดำเนินพิธีการศุลกากรที่สะดวกสำหรับผลไม้นำเข้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอาจจะส่งออกผลไม้เหล่านั้นต่อไปยังตลาดยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo