World News

เริ่มวันนี้ ! ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’ หยุดยิง ยุติเหตุโจมตีรุนแรงนาน 11 วัน

การหยุดยิงระหว่างอิสราเอล และฮามาส กลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ มีผลบังคับใช้แล้วช่วงเช้าวันนี้ (21 พ.ค.) นำไปสู่การยุติการยิงจรวด และทิ้งระเบิดโจมตีกันตลอด 11 วันที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 240 คน ส่วนใหญ่อยู่ในฉนวนกาซา

บีบีซี รายงานว่า ทันทีที่ข้อตกลงหยุดยิงมีผลบังคับใช้วันนี้ ชาวปาเลสไตน์ได้หลั่งไหลไปที่ถนน ในฉนวนกาซา พร้อมเปล่งวาจาสรรเสริญ และขอบคุณพระเจ้า

shutterstock 381326254

ทั้งอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ต่างประกาศชัยชนะในความขัดแย้งนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวว่า การหยุดยิงนำมาซึ่ง “โอกาสที่แท้จริง” ที่ทุกฝ่ายจะเดินหน้าต่อไป

การหยุดยิงดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) อิสราเอลก่อเหตุโจมตีทางอากาศกว่า 100 ครั้ง โดยพุ่งเป้าไปที่ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ในพื้นที่ของกลุ่มฮามาสทางตอนเหนือ ของฉนวนกาซา ทำให้กลุ่มฮามาสตอบโต้ด้วยการยิงจรวดใส่อิสราเอล

การต่อสู้ครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้นในฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากความตึงเครียดระหว่างอิสราเอล กับปาเลสไตน์ เพิ่มสูงขึ้นหลายสัปดาห์ก่อนหน้านั้นในเยรูซาเลมตะวันออก นำมาสู่การปะทะกัน ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นที่เคารพนับถือของทั้งชาวมุสลิม และชาวยิว

กลุ่มฮามาสเตือนให้อิสราเอลถอนตัวออกจากพื้นที่ หลังจากนั้นจึงได้เกิดการโจมตีทางอากาศตอบโต้กันขึ้น

ข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขของกลุ่มฮามาส ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 232 ราย ในฉนวนกาซา ในจำนวนนี้ มีผู้หญิง และเด็ก มากกว่า 100 ราย ฝ่ายอิสราเอล ระบุว่า มีกลุ่มติดอาวุธอย่างน้อย 150 ราย เสียชีวิตในฉนวนกาซา อย่างไรก็ดี กลุ่มฮามาสไม่ให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตสำหรับนักรบกลุ่มนี้

เจ้าหน้าที่บริการทางการแพทย์ระบุว่าในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิต 12 ราย เป็นเด็ก 2 ราย ทางฝ่ายอิสราเอลอ้างว่า มีการยิงจรวดราว 4,000 ลูกเข้าไปยังดินแดนของตนโดยกลุ่มก่อการร้ายในฉนวนกาซา

การหยุดยิงเกิดขึ้นได้อย่างไร

ทั้งสองฝ่ายเผชิญกับแรงกดดันจากนานาชาติที่เพิ่มขึ้นเพื่อยุติการสู้รบ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (19 พ.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กล่าวกับนายเนทันยาฮูว่า “คาดว่าจะมีการยกระดับครั้งสำคัญเพื่อนำไปสู่การหยุดยิง”

อียิปต์ กาตาร์ และสหประชาชาติมีบทบาทสำคัญในการไกล่เกลี่ยการเจรจาหยุดยิง ระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ซึ่งปกครองฉนวนกาซา

สถานีโทรทัศน์ของอียิปต์รายงานว่า ประธานาธิบดีซิซี ได้สั่งให้คณะผู้แทนด้านความมั่นคง 2 คนเข้าไปในอิสราเอล และดินแดนปาเลสไตน์ ที่ถูกยึดครองเพื่อสนับสนุนการหยุดยิงด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo