COVID-19

‘ผู้ใหญ่ออสเตรเลีย’ 1 ใน 3 ส่อไม่ฉีดวัคซีนโควิด เหตุกังวลผลข้างเคียง

ผลสำรวจชี้ “ผู้ใหญ่ออสเตรเลีย” 1 ใน 3 อาจไม่ฉีดวัคซีนโควิด – 19 เหตุกังวลผลข้างเคียง

องค์กรสื่อแฟร์เท็กซ์ มีเดีย (Fairfax Media) และรีโซฟ สตราทีจิก (Resolve Strategic) บริษัทวิจัยจากออสเตรเลีย เผยแพร่ผลสำรวจว่าผู้ใหญ่ชาวออสเตรเลียเกือบ 1 ใน 3 ระบุว่า พวกเขาอาจไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากมีข้อกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีน บวกกับพึงพอใจต่อมาตรการปิดพรมแดนระหว่างประเทศที่เข้มงวด

วัคซีนโควิด ออสเตรเลีย

ผลสำรวจพบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 14% ที่บอกว่าพวกเขามีแนวโน้ม “สูงมาก” ที่จะรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่อีก 8% มีแนวโน้ม “มาก” ส่วน 13% มีแนวโน้ม “ปานกลาง” ที่จะรับวัคซีน

ผลสำรวจพบว่าประชาชนมีความไม่มั่นใจในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สูงกว่าเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน 2563 รวมถึงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากความเสี่ยงเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันซึ่งเกี่ยวข้องกับวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) ในกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี นอกจากนั้นหลายคนยังเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องรีบฉีดวัคซีนขณะที่มีการปิดพรมแดนระหว่างประเทศอยู่

สัญญาณที่สะท้อนถึงความลังเลในการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครั้งใหม่นี้ แสดงให้เห็นถึงความท้าทายในการบรรลุเป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต่อโรคโควิด – 19 ขณะที่สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ยกระดับคำเตือนเกี่ยวกับอันตรายจากโรคโควิด – 19 ในระดับโลก

มอร์ริสันยอมรับระหว่างแถลงข่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ให้กับผู้ป่วยในสถานดูแลผู้ทุพพลภาพ หลังจากแผนฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราล่าช้ากว่ากำหนดหลายเดือน

หลายรัฐของออสเตรเลียยังกำหนดให้การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 เป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศ ขณะมีผู้เรียกร้องให้ผ่อนปรนข้อจำกัดด้านพรมแดนอย่างระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น

shutterstock 1679926882

กลาดีส์ เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) แถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่า นิวเซาท์เวลส์ตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 ให้กับประชาชน 75 – 80% ของจำนวนประชากรทั้งหมดก่อนที่จะเปิดพรมแดนอีกครั้ง พร้อมย้ำว่าเราไม่สามารถเปิดพรมแดนได้หากประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ด้านเจมส์ เมอร์ลิโน รักษาการมุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่าความคืบหน้านั้นขึ้นอยู่กับการดำเนินแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 และการกักตัวของรัฐบาลกลาง ซึ่งรวมถึงงบประมาณของเครือจักรภพ ที่รัฐบาลกลางเสนอเพื่อจัดตั้งศูนย์กลางกักตัวแห่งล่าสุดในเมืองเมลเบิร์น

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo