World News

‘ศรีลังกา’ เริ่มฉีด ‘ซิโนฟาร์ม’ จ่อรับวัคซีนรัสเซีย ‘สปุตนิก วี’ เพิ่ม 1.85 แสนโดส

“ศรีลังกา” เริ่มฉีด “ซิโนฟาร์ม” จ่อรับวัคซีนรัสเซีย “สปุตนิก วี” เพิ่ม 1.85 แสนโดสสัปดาห์หน้า

จันนา จายาสุมานะ รัฐมนตรีกระทรวงการผลิตและการกำกับทางเภสัชกรรมของศรีลังกา เปิดเผยว่าศรีลังกาจะรับมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สปุตนิก วี (Sputnik V) จำนวน 185,000 โดส จากรัสเซียในสัปดาห์หน้า ขณะที่ศรีลังการอฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

ศรีลังกา วัคซีนโควิด

จายาสุมานะกล่าวว่า ศรีลังกาจะรับวัคซีนชุดดังกล่าวภายในวันที่ 25 พฤษภาคม และจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้สาธารณชนในทันที พร้อมเสริมว่าศรีลังการับวัคซีนสปุตนิก วีที่สั่งซื้อจากรัสเซียชุดแรกจำนวน 15,000 โดส เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ซึ่งได้ฉีดให้ประชาชนไปแล้ว 14,699 คน นับถึงปัจจุบัน

ตัวเลขทางการจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ศรีลังกาเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่เมื่อวันที่ 29 มกราคม และดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 1.5 ล้านคน นับถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ระหว่างช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ศรีลังกาเริ่มฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่ได้รับจากจีน ให้ประชาชนในหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด – 19 หนักหน่วงที่สุด ซึ่งรวมถึงกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของประเทศ ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างน้อย 70% ของจำนวนประชากรในประเทศ 21.4 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo