COVID-19

ล็อกดาวน์สามเหลี่ยมทองคำ! ลาวเจอติดโควิด ‘คิงส์โรมัน’ เฉียด 300 ราย

ลาววุ่นหนัก เจอผู้ติดเชื้อโควิด ใน “คิงส์โรมัน” โครงการกาสิโนหรู ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เกือบ 300 คน สั่งล็อกดาวน์พื้นที่

วันนี้ (17 พ.ค.) มีรายงานข่าวจากชายแดนไทย-ลาว ด้าน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ว่า ลาวตรวจพบการระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในโครงการคิงส์ โรมัน กาสิโนหรู ที่อยู่ในเขตเศรษฐพิเศษสามเหลี่ยมคำ แขวงบ่อแก้ว

ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน เป็นต้นมา พบผู้ติดเชื้อรวมจำนวน 284 ราย เป็นคนจีน 81 คน ลาว 138 คน เมียนมา 33 คน และไทย 7 คน

laos

นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยในเขตเทศบาลแขวงเมืองห้วยทราย 40 คน ปัจจุบันรักษาหายแล้ว 13 คนและรักษาตัวอยู่ 27 คน และยังพบผู้ป่วยที่เมืองต้นผึ้งอีก 4 คน และเมืองปากทา 1 คน  ทำให้ล่าสุดทางสาธารณสุขจากประเทศจีน เดินทางไปแก้ไขการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำแล้ว

ขณะที่ทาง จังหวัดเชียงราย ได้ประสานไปยังเขตดังกล่าวเพื่อขอรับคนไทยข้ามกลับมาแล้ว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ได้มีการประกาศปิดการเข้าออก หรือล็อกดาวน์เขต ระหว่างวันที่ 6-20 พฤษภาคมนี้ และมีการระดมฉีดวัคซีนชิโนฟาร์ม จากประเทศจีน ให้กับพนักงาน และชาวลาวทุกคนที่อยู่ภายในเขตแล้วจำนวน 223 คน

ขณะที่พื้นที่ด้านนอกเขต ได้มีประกาศจากแขวงบ่อแก้ว ให้ล็อกดาวน์เมือง และหมู่บ้านทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ทั้ง 5 เมือง ของแขวงบ่อแก้ว ทั้งยังขอความร่วมมือมายัง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ให้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านงดการทำประมงในแม่น้ำโขง ที่เป็นเส้นเขตแดน เพื่อป้องกันกลุ่มคนปะปนไปกับชาวประมงแล้วลักลอบเข้าเมือง เดินทางไปมาอีกด้วย

ปัจจุบัน ยังใช้มาตรการเปลี่ยนถ่ายหัวลากรถบรรทุกสินค้า บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ข้ามลำแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ติดต่อกับ อำเภอเชียงของ และห้ามรถขนส่งสินค้า ที่ไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายหัวลากได้ เช่น รถน้ำมันเชื้อเพลิง ปูนซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ห้ามนำเข้าอาหารทะเลสด อาหารทะเลแช่แข็งทุกประเภท พืชผักต่าง ๆ จากต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo