World News

‘สหรัฐ’ ยังขาดแคลนน้ำมัน หลังบริษัทยักษ์ใหญ่ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์

ฝั่งตะวันออกของ “สหรัฐ” ยังขาดแคลนน้ำมัน หลังบริษัทยักษ์ใหญ่ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์

วานนี้ (15 พ.ค.) ปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงเป็นวงกว้างยังคงมีอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา แม้ว่าบริษัท โคโลเนียล ไปป์ไลน์ จำกัด (Colonial Pipeline Co.) ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ได้ประกาศกลับมาดำเนินการตามปกติทั้งระบบแล้วในวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังถูกอาชญากรไซเบอร์โจมตีด้วยมัลแวร์ ซึ่งส่งผลให้บริษัทต้องปิดเครือข่ายนานเกือบ 1 สัปดาห์

สหรัฐ มัลแวร์ ขาดแคลนน้ำมัน 1

ข้อมูลล่าสุดจากแก๊สบัดดี้ (GasBuddy) แอปพลิเคชันแสดงข้อมูลล่าสุดของราคาและอุปสงค์ของน้ำมันเชื้อเพลิงระบุว่า ขณะนี้ ปั๊มน้ำมันที่ขาดแคลนน้ำมันในกรุงวอชิงตัน ดี. ซี. เมืองหลวงของประเทศ มีมากถึง 80% ส่วนปั๊มน้ำมันอื่น ๆ ในประสบปัญหาเดียวกันดังนี้ นอร์ทแคโรไลนา 63% จอร์เจียและเซาท์แคโรไลนามากกว่า 40% และเวอร์จิเนีย 38%

ด้านบริษัทระบุว่า ขณะนี้ได้มีการจัดส่งน้ำมันเชื้อเพลิงไปตามท่อส่งน้ำมันปริมาณหลายล้านแกลลอนในแต่ละชั่วโมง เพื่อให้บริการตลาดทุกแห่งรวมถึงเท็กซัส, ลุยเซียนา, มิสซิสซิปปี, แอละแบมา, เทนเนสซี, จอร์เจีย, เซาท์แคโรไลนา, นอร์ทแคโรไลนา, เวอร์จิเนีย, แมริแลนด์, วอชิงตัน ดี.ซี., เดลาแวร์, เพนซิลเวเนีย และนิวเจอร์ซีย์

การโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทต้องปิดท่อขนส่งเป็นระยะทางราว 5,500 ไมล์เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงเป็นวงกว้างในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ และเกิดการแห่กักตุนน้ำมันด้วยความตื่นตระหนกในรัฐบางแห่ง

บริษัททำหน้าที่จัดหาเชื้อเพลิงแก่ชาวสหรัฐเกือบครึ่งหนึ่งที่อาศัยอยู่ในชายฝั่งตะวันออก (East Coast) ซึ่งรวมทั้งน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล น้ำมันทำความร้อน และน้ำมันเครื่องบิน โดยแม้จะเริ่มกลับมาดำเนินการได้เมื่อประมาณ 17.00 น. ของวันพุธที่ 12 พฤษภาคม (ตามเขตเวลาตะวันออก) แต่บริษัทได้ประกาศเตือนว่าท่อส่งน้ำมันยังไม่สามารถกลับมาใช้งานได้โดยสมบูรณ์ในทันที

get 39 3 e1621143539863

บริษัทระบุว่าจะมีการลงทุนในทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อรักษาการดำเนินงานท่อขนส่งน้ำมันให้มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้

“ตั้งแต่เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มต้นขึ้น เห็นได้ชัดว่าเป้าหมายของพวกเราคือการเรียกคืนบริการระบบท่อส่งน้ำมันที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพของเรา” บริษัทระบุในทวิตเตอร์ “นั่นคือความสำเร็จของเราที่เกิดจากความมุ่งมั่นและการอุทิศตนของสมาชิกบริษัทโคโลเนียลจำนวนมาก”

“ทีมของเราทำงานกันภายใต้ความปลอดภัย หามรุ่งหามค่ำอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อให้ระบบของเรากลับมาใช้งานได้ตามปกติ และเรารู้สึกซาบซึ้งกับการอุทิศตนเพื่อการให้บริการและความเป็นมืออาชีพของพวกเขา ในโมงยามเช่นนี้” กล่าวเสริม

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo