World News

ผลจากเรือยักษ์เกยเตย ‘อียิปต์’ ไฟเขียวแผนขยาย ‘คลองสุเอซ’

ผลจากเรือยักษ์เกยเตย “อียิปต์” ไฟเขียวแผนขยาย “คลองสุเอซ” ใน 2 ปี

สถานีโทรทัศน์ทางการอียิปต์ รายงานว่า อับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิซี ประธานาธิบดีอียิปต์ อนุมัติแผนการขององค์การคลองสุเอซ (SCA) ที่มุ่งขยายและขุดช่วงใต้ของคลองสุเอซให้กว้างและลึกกว่าเดิม

ขยายคลองสุเอซ

โครงการนี้จะขยายคลองสุเอซช่วงหนึ่งที่มีระยะทาง 40 กิโลเมตร ให้กว้างและลึกกว่าเดิม รวมถึงช่วงที่เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) เกยตื้นและปิดกั้นการสัญจรเป็นเวลา 6 วันในเดือนมีนาคม

ซิซีกล่าวว่า โครงการนี้ควรเสร็จสิ้นภายใน 2 ปี โดยเหตุการณ์เรือเอเวอร์ กิฟเวน ความยาว 440 เมตร เกยตื้นเมื่อวันที่ 23 มีนาคม สะท้อนความเร่งด่วนของการขยายลำคลองอันเป็นทางน้ำระหว่างประเทศสายนี้

โอซามา เรบี ประธานองค์การฯ ระบุว่า คลองสุเอซช่วงระหว่างเมืองสุเอซและทะเลสาบเดอะ บิทเตอร์ เลก (the Bitter Lake) ที่มีระยะทาง 30 กิโลเมตร จะถูกขยายให้กว้าง 40 เมตร และถูกขุดเพิ่มความลึกจาก 20 เมตรเป็น 21 เมตร

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เหตุการณ์เรือขนส่งสินค้าขนาดยักษ์ชื่อเอเวอร์ กิฟเวน เกยตื้นและปิดกั้นจราจรทางน้ำที่คลองสุเอซเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2564 จนส่งกระทบต่อการขนส่งสินค้าทั่วโลก หรือเรียกว่าวิกฤติคลองสุเอซ ทำให้รัฐบาลอิยิปต์เกิดการตัดสินใจขยายคลองในครั้งนี้

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo