COVID-19

พบ ‘โควิดสายพันธุ์อินเดีย’ กระจายแล้ว 44 ประเทศทั่วโลก

โควิดอินเดีย :  องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 สายพันธุ์ B1617 ซึ่งพบการระบาดครั้งแรกในอินเดียและเป็นที่รู้จักกันในชื่อ เชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย ได้แพร่ระบาดใน 44 ประเทศจาก 6 ภูมิภาคขององค์การอนามัยโลก

องค์การอนามัยโลก ระบุในรายงานสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำสัปดาห์ว่า พบเชื้อ โควิดอินเดีย ซึ่งพบการระบาดครั้งแรกในอินเดีย เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ใน 44 ประเทศจาก 6 ภูมิภาคของ WHO ในระบบฐานข้อมูลแบบเปิดจีโนม (GISAID)

(国际疫情·新华视界)(6)印度:车厢改造的隔离病房 01

นอกจากนี้ WHO ยังได้รับรายงานตรวจพบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียเพิ่มอีก 5 ประเทศ โดยอังกฤษเป็นประเทศที่พบยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียเป็นจำนวนมากนอกเหนือไปจากอินเดีย

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้เชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ซึ่งมีเชื้อโควิดอีก 3 สายพันธุ์ ที่พบการระบาดครั้งแรกในอังกฤษ บราซิล และแอฟริกาใต้รวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ เชื้อโควิดที่ปรับปรุงสายพันธุ์เหล่านี้มีอันตรายกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม เนื่องจากแพร่เชื้อได้รวดเร็ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต หรือต้านทานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากขึ้นกว่าเดิม

โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ บี.1.617 กำลังได้รับการศึกษา เพื่อระบุว่า มีส่วนต่อจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอินเดีย หรือไม่ ซึ่งทำให้โรงพยาบาลรับผู้ป่วยไม่ไหวและฌาปนสถานเผาศพผู้เสียชีวิตไม่ทัน

ขณะที่อินเดียมีรายงานผู้ติดเชื้อในรอบ 24 ชั่วโมง อีก 366,161 คน และเสียชีวิต 3,754 ราย ลดลงจากจุดสูงสุดที่มีการบันทึก แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าตัวเลขแท้จริงอาจสูงกว่าที่รายงานมาก

จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การขาดแคลนออกซิเจนยังเป็นปัญหาและลุกลามไปไกลมากกว่ากรุงนิวเดลี เมืองหลวง แล้ว

สื่อท้องถิ่นในรัฐอานธรประเทศ ทางใต้ของอินเดีย รายงานว่า ผู้ป่วยโควิด 11 คน เสียชีวิตเมื่อคืนในเมืองติรูปาตี หลังถังออกซิเจนมาส่งโรงพยาบาลล่าช้า

ขณะที่ รัฐบาลอินเดียกล่าวว่า มีหลักฐานของความเชื่อมโยงระหว่างโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ บี.1.617 และการระบาดรุนแรงระลอกที่สองของอินเดีย แต่ความเชื่อมโยงดังกล่าวยังไม่เป็นที่ยอมรับอย่างสมบูรณ์

โควิดอินเดีย

รัฐต่าง ๆ ในอินเดีย เริ่มล็อกดาวน์ เคอร์ฟิว และจำกัดการเคลื่อนที่ ภายในท้องถิ่นตัวเองในช่วงเดือนที่แล้ว แต่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้รับแรงกดดันมากขึ้นในการประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ และหยุดการระบาดของไวรัส

นายกรัฐมนตรีโมดี ยังเผชิญเสียงวิจารณ์ ที่อนุญาตให้ประชาชนรวมกลุ่มในเทศกาลศาสนาฮินดู และหาเสียงเลือกตั้งต่อไป ทั้งที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) รัฐมนตรีสาธารณสุขของกรุงนิวเดลีกล่าวว่า เมืองหลวงมีวัคซีนเหลือใช้เพียง 3-4 วัน ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า โดยตอนนี้มีเพียง 34.8 ล้านคน หรือ 2.5% ของประชากรทั้งประเทศ ที่ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส

องค์การอนามัยโลกกล่าว่า วัคซีนในปัจจุบันยังมีประสิทธิภาพต่อต้านโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย แม้ว่าบรรดาผู้นำทางเทคนิค ขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า อาจมีหลักฐานบางอย่างเกี่ยวกับ “ประสิทธิภาพการต่อต้านลดลง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo