COVID-19

ซีอีโอ ‘โมเดอร์นา’ เตือน อีก 6 เดือน เจอเพิ่ม ‘โควิดกลายพันธุ์’ ชี้ ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3

ซีอีโอโมเดอร์นา “สเตฟาน แบนเซล” คาด อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โลกเจอ “ไวรัสโควิดกลายพันธุ์” เพิ่มขึ้นอีก ในช่วงเวลาที่ซีกโลกใต้ เข้าสู่ฤดูใบร่วง และฤดูหนาว

นายสเตฟาน แบนเซล  ซีอีโอ “โมเดอร์นา” บริษัทเวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีชีวภาพรายใหญ่ ของสหรัฐ กล่าววานนี้ (6 พ.ค.)ว่า มีแนวโน้มที่ผู้คนจะต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นอีก 1 เข็ม หลังจากที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์นาไปแล้ว 2 เข็ม ในช่วงเวลาที่เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังกระจายไปทั่วโลก

moderma

“ไวรัสกลายพันธุ์ ที่สร้างความกังวลให้กับพวกเรา ยังคงเกิดขึ้นทั่วโลก และเราเชื่อว่า ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นเวลาที่ซีกโลกใต้ เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว เราอาจเห็นการกลายพันธุ์ที่เรากังวลกันอยู่ เพิ่มมากขึ้น”

ซีกโลกใต้ ที่นายแบนเซลกล่าวถึงนั้น ครอบคลุมถึง ทวีปแอฟริกา ออสเตรเลีย พื้นที่เกือบทั้งหมดของอเมริกาใต้ และพื้นที่บางส่วนของทวีปเอเชีย

“เราเชื่อว่า จำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพิ่มอีก เพราะเราเชื่อว่า ไวรัสจะไม่หายไปไหน”

ความเห็นของนายแบนเซลมีขึ้น เพียงหนึ่งวันหลังจากโมเดอร์นา ประกาศว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันของโมเดอร์นา เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น สามารถเสริมสร้างการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ต่อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ B.1.351 และ P.1 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และบราซิล ตามลำดับ โดยข้อมูลขั้นต้นดังกล่าวได้จากการทดลองทางคลินิกที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

ในการทดลองดังกล่าว โมเดอร์นาใช้วัคซีนหนึ่งโดสในปริมาณ 50 ไมโครกรัม ฉีดให้กับผู้ที่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแล้ว และพบว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสายพันธุ์ดั้งเดิม รวมถึงสายพันธุ์ใหม่อย่าง B.1.351 และ P.1 ด้วยซึ่งแพร่ระบาดไปยังประเทศต่าง ๆ รวมถึงในสหรัฐ

โมเดอร์นา บอกด้วยว่า  การกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีนตัวใหม่ของบริษัท ซึ่งเรียกว่า mRNA-1273.351 ยังสามารถเสริมสร้างการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.351 จากแอฟริกาใต้ได้ดียิ่งขึ้น เมื่อฉีดเพิ่มเติม นอกเหนือจากวัคซีนตัวปัจจุบันของบริษัท

ทั้งนี้ วัคซีนตัวใหม่เป็นการฉีดกระตุ้นเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์ B.1.351 โดยเฉพาะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo