World News

โตชิบาเลิกจ้าง 7,000 คน ลดคาดการณ์กำไรรายปี

โตชิบาประกาศแผนเลิกจ้างพนักงาน 7,000 คนในระยะเวลา 5 ปี หลังบริษัทยกเลิกการลงทุนในต่างประเทศ พร้อมปรับลดคาดการณ์ผลกำไรรายปี

Nobuaki Kurumatani

นายโนบูอากิ คุรุมาทานิ ซีอีโอโตชิบา กลุ่มบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น แถลงวันนี้ (8 พ.ย.)ว่า ในช่วง 5 ปีข้างหน้า บริษัทคาดว่าจะลดพนักงานลง 7,000 คน ส่วนใหญ่จะมาจากโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการพัฒนาระบบไอที และการเกษียณอายุของพนักงานอีกราวปีละ 3,000 คน จะช่วยสนับสนุนในเรื่องการเลิกจ้างดังกล่าวด้วย

บริษัทยังมีแผนที่จะยกเลิก หรือควบรวมธุรกิจโรงงานจำนวนหนึ่ง พร้อมลดจำนวนหน่วยงานในเครือลง 25% นอกเหนือจากการถอนตัวจากการลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ และนูเจน หน่วยงานด้านนิวเคลียร์ ในอังกฤษ

การเคลื่อนไหวข้างต้น เป็นส่วนหนึ่งในความพยายาม ที่อดีตบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นรายนี้จะดำเนินการปฏิรูปครั้งใหญ่ เพื่อฟื้นฟูตัวเอง หลังเกิดความผิดพลาดอย่างร้ายแรงในการเข้าซื้อกิจการ เวสติงเฮาส์ บริษัทพลังงานนิวเคลียร์สหรัฐ ที่ทำให้บริษัทต้องขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์ จนต้องยื่นฟ้องพิทักษ์ทรัพย์สินภายใต้กฎหมายล้มละลาย

toshiba1

โตชิบา คาดการณ์ด้วยว่า ในปีงบการเงินปัจจุบันนับถึงเดือนมีนาคม 2562 บริษัทจะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 920,000 ล้านเยน ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.07 ล้านล้านเยน

ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานน่าจะอยู่ที่ 60,000 ล้านเยน ลดลงจากจำนวน 70,000 ล้านเยน ที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ โดยยังคงตัวเลขคาดการณ์ยอดขายไว้ที่ 3.6 ล้านล้านเยน

แม้จะปรับลดตัวเลขคาดการณ์กำไรดังกล่าว แต่ราคาหุ้นของบริษัทยังคงปรับตัวขึ้นมากกว่า 12% ในวันนี้ แรงหนุนส่วนใหญ่จากการประกาศโครงการรับซื้อหุ้นคืน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight