World News

สหรัฐไฟเขียวฉีด ‘วัคซีนโควิด’ ครบโดส ไม่ต้องสวม ‘หน้ากากอนามัย’ กลางแจ้ง

ข่าวดี! สหรัฐฉีด “วัคซีนโควิด – 19” คืบหน้ากว่า 29% คนได้รับครบโดสไม่ต้องสวม “หน้ากากอนามัย” กลางแจ้ง เดินทางไม่ต้องกักตัว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยแนวปฏิบัติใหม่สำหรับชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนครบโดส ซึ่งรวมถึงกิจกรรมที่พวกเขาสามารถทำได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย

สหรัฐ ถอดหน้ากากอนามัย ฉีดโควิดครบโดส 112

ศูนย์ฯ กล่าวว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสสามารถร่วมกิจกรรมกลางแจ้งและสันทนาการโดยไม่ต้องสวมหน้ากาก พบปะเป็นกลุ่มขนาดเล็กกับคนที่ฉีดวัคซีนครบโดส หรือผสมระหว่างกลุ่มคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วและยังไม่ฉีดวัคซีน รวมถึงรับประทานอาหารกลางแจ้งโดยไม่สวมหน้ากากกับเพื่อนฝูงจากหลายครอบครัว

ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสไม่จำเป็นต้องเข้ารับการทดสอบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ก่อนหรือหลังเดินทางภายในสหรัฐ และไม่ต้องกักกันตัวหลังเดินทาง อีกทั้งไม่ต้องตรวจโรคก่อนเดินทางไปต่างประเทศ และสามารถละเว้นการกักกันตัวหลังกลับถึงสหรัฐเช่นกัน

ศูนย์ฯ นิยาม “การฉีดวัคซีนครบโดส” ไว้ว่าคือช่วงเวลา 2 สัปดาห์หลังการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) หรือโมเดอร์นา (Moderna) โดสที่ 2 หรือ 2 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson and Johnson) จำนวน 1 โดส

นี่เป็นอีกวันที่เราสามารถหวนกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง” โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ระบุ

อย่างไรก็ดี แนวปฏิบัติใหม่กระตุ้นเตือนผู้คนสวมหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่องบริเวณพื้นที่ในร่มส่วนใหญ่และสถานที่กลางแจ้งแออัด โดยศูนย์ฯ ร้องขอผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสหลีกเลี่ยงการรวมตัวเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่บริเวณพื้นที่ในร่มด้วย

“การผ่อนปรนการเว้นระยะห่างทางสังคมและมาตรการบางประการ อาทิ ข้อกำหนดกักกันตัว อาจมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงที่คนที่ฉีดวัคซีนครบโดสจะป่วยโรคโควิด-19 หรือแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ไปยังผู้อื่น” ศูนย์ฯ เปิดเผย

ศูนย์ฯ เสริมว่าการดำเนินการเพื่อผ่อนปรนมาตรการบางอย่างสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วอาจทำให้ประชาชนยอมรับและฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 กันมากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลของศูนย์ฯ ระบุว่าสหรัฐฉีดวัคซีนราว 232 ล้านโดสแล้ว เมื่อนับถึงวานนี้ (27 เม.ย.) โดยมีการจัดสรรวัคซีนสู่ทั่วประเทศรวมกว่า 297 ล้านโดส ขณะปัจจุบันมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วราว 96 ล้านคน หรือราว 29.1% ของประชากรทั้งหมด

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ร้องขอชาวอเมริกันทุกคน “เข้ารับวัคซีน” ทันที โดยระบุว่าแม้สหรัฐมี “ความคืบหน้าอันน่าทึ่ง” แต่ “ยังคงเหลือหนทางอีกยาวไกล” ในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo