World News

‘อินโดนีเซีย’ เจอซากเรือดำน้ำหัก 3 ท่อน ยืนยันลูกเรือเสียชีวิตหมด 53 คน

อินโดนีเซีย เผย ระบุตำแหน่งซากเรือดำน้ำ ที่ก้นทะเลนอกเกาะบาหลีได้แล้ว พบหักออกเป็น 3 ท่อน โดยที่ลูกเรือทั้ง 53 คนเสียชีวิตทั้งหมด

เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 พร้อมด้วยลูกเรือจำนวน 53 คนได้สูญหายไป หลังจากปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อมยิงตอร์ปิโดในทะเลใกล้เกาะบาหลี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 เม.ย.) โดยเรือดำน้ำดังกล่าวได้ขาดการติดต่อ หลังจากที่ได้รับอนุมัติให้ดำลงไปในทะเลน้ำลึก และคาดกันว่าเรือได้จมลง ขณะอยู่ที่ระดับความลึก 700 เมตรห่างจากตอนเหนือของเกาะบาหลี

Ez0NaN8VUA0RWWX

ล่าสุด พล.ร.อ.ยูโด มาร์โกโน เสนาธิการกองทัพเรืออินโดนีเซีย เปิดเผยว่า การค้นหาสามารถระบุตำแหน่ง เรือดำน้ำได้แล้ว และพบว่า เรือแตกออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ซึ่งขั้นตอนต่อไป คือ การกู้ซากเรือดำน้ำขึ้น ซึ่งจะได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือต่างชาติ ดำเนินการในเรื่องนี้

ขณะที่ผู้บัญชาการกองทัพอินโดนีเซีย ฮาดี จาห์ยันโต ยืนยันว่า ลูกเรือที่ประจำการอยู่ในเรือดำน้ำทั้ง 53 คน เสียชีวิตทั้งหมด

“เมื่อพิจารณาจากพยานหลักฐาน ชิ้นส่วนของเรือดำน้ำที่พบนั้น สามารถยืนยันได้ว่า ลูกเรือทั้งหมดของเรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 เสียชีวิตทั้งหมด”

ก่อนหน้านี้ ทีมค้นหาของกองทัพเรืออินโดนีเซีย พบกับเศษซาก ซึ่งเชื่อว่ามาจากเรือดำน้ำที่สูญหายไป ในน่านน้ำนอกเกาะบาหลี โดยเศษชิ้นส่วนที่พบ ก็มีทั้งอุปกรณ์สวมตอร์ปิโด ขวดจาระบีที่ใช้สำหรับกล้องส่องดูเหนือผิวน้ำของเรือดำน้ำ และพรมสำหรับนั่งสวดมนต์

เมื่อรวมกับคราบน้ำมันที่พบ ใกล้กับจุดที่เรือดำน้ำลงไปครั้งสุดท้าย นอกชายฝั่งเกาะบาหลี ทำให้เกิดพยานหลักฐานที่ชัดเจนว่า เรือดำน้ำ KRI Nanggala-402 จมลงแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ประเมินว่า เรือดำน้ำลำนี้ อาจจะแค่สูญหายไป และมองว่า ออกซิเจนในเรือจะมีให้ใช้ได้จนถึงช่วงเช้าวันเสาร์ (24 เม.ย.)

พร้อมกันนี้ เขายังปฏิเสธถึงความเป็นได้ ที่เรือดำน้ำอาจเกิดระเบิดขึ้นมา และว่า เศษซากที่พบนั้น บ่งชี้ว่า ตัวเรือแตก จากการเจอแรงดันน้ำ ที่ความลึกมากกว่า 800 เมตร ซึ่งเป็นความลึกที่มากเกินกว่าที่ตัวเรือดำน้ำจะรับได้

“ถ้าหากเกิดการระเบิดขึ้น เรือดำน้ำก็จะกลายเป็นเศษซาก ทั้งตัวเรือจะต้องมีรอยแตกเกิดขึ้นเรื่อยๆ ในบางจุด ขณะที่เรือจมลงจากระดับ 300 เมตร ไปสู่ 400 เมตร และ 500 เมตร และถ้าหากเกิดการระเบิดขึ้นจริง โซนาร์ก็จะต้องจับเสียงระเบิดได้”

“วัตถุเหล่านี้จะไม่มีทางออกมาจากเรือดำน้ำได้หากไม่มีแรงกดดันจากภายนอก หรือเกิดความเสียหายกับเครื่องยิงตอร์ปิโด”

ทั้งนี้ อุปกรณ์สแกนตรวจพบเรือดำน้ำที่ระดับความลึก 850 เมตร ในขณะที่เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 ความยาว 59.5 เมตร ซึ่งมีอายุใช้งานกว่า 40 ปี และผ่านการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ในปี 2555 สามารถทนต่อแรงดันน้ำได้ที่ระดับไม่เกิน 500 เมตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo