World News

อังกฤษเจอโควิด ‘สายพันธุ์อินเดีย’ 55 ราย หวั่นทำวัคซีนด้อยประสิทธิภาพ

อังกฤษเจอโควิด – 19 กลายพันธุ์จาก “อินเดีย” เพิ่ม 55 ราย หวั่นแพร่เร็ว ทำวัคซีนด้อยประสิทธิภาพ

สำนักสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) รายงานว่า สหราชอาณาจักรซึ่งประกอบด้วยประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์แบบ “กลายพันธุ์คู่” (double mutation) ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย เพิ่ม 55 ราย ในช่วงสัปดาห์ที่นับถึงวันที่ 21 เมษายน 2564

สำนักข่าวสกาย นิวส์ (Sky News) ระบุว่า ผู้ป่วยใหม่กลุ่มล่าสุดส่งผลให้ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์บี.1.617 (B.1.617) เพิ่มขึ้นเป็น 132 ราย

โควิด สายพันธุ์อังกฤษ1

ผู้ป่วยใหม่กลุ่มดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนสหราชอาณาจักรเพิ่มอินเดียลงใน “บัญชีแดง” สำหรับการเดินทาง ซึ่งหมายความว่าผู้เดินทางมายังสหราชอาณาจักรต้องถูกกักตัวในโรงแรมที่รัฐบาลอนุมัติเป็นเวลา 10 วัน พร้อมสั่งห้ามผู้ที่ไม่ใช่ชาวสหราชอาณาจักรและชาวไอริชเดินทางจากอินเดียเข้าสหราชอาณาจักรตั้งแต่ 04.00 น. ของวันนี้ (23 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นสหราชอาณาจักร

โรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์บี.1.617 ที่ “กลายพันธุ์คู่” อาจติดเชื้อได้ง่ายกว่าและอาจทำให้วัคซีนที่มีอยู่มีประสิทธิภาพน้อยลง โดยสื่ออินเดียระบุว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดหนักที่สุดในอินเดีย

ขณะเดียวกันสหราชอาณาจักรยังตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เพิ่ม 70 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวรวมอยู่ที่ 670 ราย

ทั้งนี้ ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรรวมอยู่ที่ 4,398,431 ราย หลังพบผู้มีผลตรวจโรคเป็นบวกเพิ่ม 2,729 ราย และพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 18 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 127,345 ราย โดยนับเฉพาะผู้เสียชีวิตภายใน 28 วัน หลังผลตรวจโรคเป็นบวกครั้งแรก

สหราชอาณาจักรได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 33.2 ล้านคนแล้ว แต่คณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าแม้การฉีดวัคซีนจะคืบหน้า แต่สหราชอาณาจักร “ยังคงไม่ผ่านพ้นวิกฤติ” ด้วยความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ บราซิล และอินเดีย ตลอดจนการระบาดใหญ่ระลอกที่ 3 ในยุโรป

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo