World News

อินโดฯ เจอตำแหน่ง ‘เรือดำน้ำ’ สูญหาย แต่ยังกู้ไม่ได้ ลุ้นชีวิต 53 ลูกเรือ

ปฏิบัติการค้นหาเรือดำน้ำของอินโดนีเซีย ที่สูญหายไปพร้อมกับลูกเรือ 53 คน ดำเนินต่อไปเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบคราบน้ำมันลอยบนผิวน้ำทะเลและประเทศเพื่อนบ้านเสนอให้การช่วยเหลือในการค้นหา

โฆษกกองทัพเรืออินโดนีเซียกล่าวว่า เรือดำนำ เคอาร์ไอ นังกาลา-402 อายุ 44 ปี กำลังฝึกซ้อมการยิงตอร์ปิโด บริเวณตอนเหนือของเกาะบาหลี เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.)  แต่ไม่ได้แจ้งผลการฝึกซ้อมตามที่กำหนดไว้

EzgiROuWQAEOd9n

การค้นหาทางอากาศพบคราบน้ำมันลอยอยู่ ใกล้กับจุดที่เรือด้ำน้ำ ดำลงใต้น้ำทะเล ในขณะเดียวกันเรือของกองทัพเรือ 2 ลำที่มีอุปกรณ์โซนาร์ ที่ใช้ตรวจหาวัตถุใต้น้ำ ถูกส่งมาช่วยเหลือในการค้นหา

โฆษกของกองทัพเรือกล่าวว่า เรือดำน้ำที่ใช้เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง สามารถดำน้ำได้ลึก 250-500 เมตร แต่ถ้าลึกกว่านี้ ก็ถือว่าเป็นอันตรายมากและอาจถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตได้

เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาบริเวณจุดที่เชื่อว่า เรือดำน้ำอยู่เป็นจุดสุดท้าย ห่างจากเกาะบาหลีไปทางเหนือ 96 กิโลเมตร โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่ค้นหา รู้พิกัดที่เรือสูญหายแล้ว แต่อยู่ในจุดที่ลึกมาก ส่วนเจ้าหน้าที่ในเรือดำน้ำ แบ่งเป็นลูกเรือทั้งหมด 49 นาย พลปืนอีก 3 นาย และผู้บัญชาการเรืออีก 1 นาย

ทางด้านนายโซลแมน ปอนโต นักวิเคราะห์ด้านทหาร ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปถึงชะตากรรมของลูกเรือเหล่านี้

“เรายังไม่รู้ว่า การสูญหายครั้งนี้ เป็นเพราะอุปกรณ์สื่อสารได้รับความเสียหาย หรือเป็นเพราะเรือดำน้ำจมลง เราต้องรออย่างน้อย 3 วัน”

ทั้งนี้ กองทัพเรืออินโดนีเซีย แถลงว่า มีความเป็นไปได้ว่า ในระหว่างที่เรือดำลงใต้น้ำ เกิดไฟดับ ทำให้เรือสูญเสียการควบคุม  กระบวนการฉุกเฉินในการแก้ปัญหาไม่สามารถทำได้ และเรือจมลงไปที่ระดับความลึก 600-700 เมตร โดยทะเลบริเวณดังกล่าว ถือว่าตื้นกว่าส่วนอื่น ๆ ของอินโดนีเซีย แต่ก็มีความลึกได้มากกว่า 1,500 เมตร

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และอินเดีย ตอบรับคำขอความช่วยเหลือของอินโดนีเซีย ในการเข้าค้นหาเรือดำน้ำแล้ว

EzgBOldWYAUSnAB

ข้อมูลในเว็บไซต์ของกองทัพอินโดนีเซีย ระบุว่า เรือดำน้ำลำนี้ ถูกต่อขึ้นที่เยอรมนีเมื่อปี 2524 เคยถูกส่งไปปรับปรุงสภาพที่เกาหลีใต้นาน 2 ปี และเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 2555

ในอดีตอินโดนีเซียเคยมีกองเรือดำน้ำ 12 ลำ ที่ซื้อจากสหภาพโซเวียต มาใช้ลาดตระเวนในน่านน้ำรอบหมู่เกาะของอินโดนีเซีย แต่ปัจจุบันอินโดนีเซีย เหลือเรือดำน้ำเพียง 5 ลำ รวมถึง 2 ลำ ที่เป็นเรือดำน้ำแบบ 209 ที่ต่อโดยเยอรมนี และเรือดำน้ำใหม่ 3 ลำจากเกาหลีใต้

ครั้งนี้ ยังนับเป็นครั้งแรก ที่เกิดเหตุเรือดำน้ำอินโดนีเซียสูญหาย แต่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วในประเทศอื่น โดยในปี 2560 เรือดำน้ำของกองทัพอาร์เจนตินา สูญหายในน่านน้ำทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมลูกเรือ 44 คน เจ้าหน้าที่พบซากเรือในอีกหนึ่งปีต่อมา และยืนยันว่าเรือดำน้ำระเบิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo