World News

‘ไต้ฝุ่นซูรีแก’ ทำฟิลิปปินส์ ดับ 1 หาย 1 อพยพกว่า 1 แสนคน

ฟิลิปปินส์อ่วมหนัก เจอ อิทธิพล “พายุไต้ฝุ่นซูรีแก” ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย สูญหายอีก 1 ราย ทั้งยังทำให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 100,000 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์ ต้องเผชิญกับกระแสลมแรง และคลื่นสูงในวันนี้ (19 เม.ย.) จากอิทธิพลของ “พายุไต้ฝุ่นซูริแก” ที่ถือเป็นพายุโซนร้อน ที่เกิดขึ้นในเดือนเมษายน ที่รุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์

st11

กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ ได้ออกคำเตือนถึงกระแสลมแรง และฝนตกอย่างหนัก จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ ที่คาดว่าจะไม่พัดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์แต่อย่างใด

นายวินเซนต์ มาลาโน ผู้อำนวยการกรมอุตุนิยมวิทยา ฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ความกดอากาศสูง ที่แผ่มาจากประเทศจีน เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้พายุซูรีแก ไม่พัดขึ้นมาบนเกาะลูซอน อย่างไรก็ดี อิทธิพลความรุนแรงของพายุนั้น มากพอที่จะสร้างความเสียหายให้กับฟิลิปปินส์ได้

กรมอุตุนิยมวิทยา ฟิลิปปินส์ คาดการณ์ด้วยว่า ไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวจะค่อย ๆ เคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ และย้อนกลับออกมหาสมุทรแปซิฟิก ไปทางตะวันออก โดยไม่พัดขึ้นมาบนเกาะลูซอนแต่อย่างใด

ขณะบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ประเมินว่า การที่พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ มีรัศมีกว้างมากถึง 500 กิโลเมตร และเคลื่อนที่ด้วยกำลังลมแรงถึง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณถึง ฤดูไต้ฝุ่นในปี 2564 ว่า อาจจะรุนแรงกว่าปีก่อน ๆ

st22

ทางด้าน สำนักงานป้องกันภัยพลเรือน ในเมืองเซนต์เบอร์นาร์ท จังหวัดเลย์เตใต้ ของฟิลิปปินส์ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 79 ปี เนื่องจากโดนต้นไม้ที่หักโค่นลงมาทับ เพราะกระแสลมแรง ส่วนที่เมืองซานโฮเซ ในจังหวัดซามาร์เหนือ ก็มีรายงานผู้สูญหาย 1 ราย หลังจากที่เขาขับเรือออกไปยังเกาะใกล้เคียง

อิทธิพลของพายุ ยังทำให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมเฉียบพลัน ในชุมชนหลายแห่ง โดยมีคำสั่งอพยพผู้คนมากถึง 109,000 คน จากกว่า 29,300 ครอบครัว ใน 5 จังหวัดในภูมิภาคบีโคล ไปอยู่ตามสถานที่พักพิงฉุกเฉิน เพื่อป้องกันไว้ก่อน

การอพยพดังกล่าว ยังสร้างความลำบากให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแล เนื่องจากเป็นช่วงของการใช้มาตรการชะลอการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ต้องเปิดที่หลบภัยจำนวนมากกว่าปกติเพื่อรองรับประชาชนซึ่งต้องเว้นระยะห่างทางสังคมด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจาก Worldometers แสดงให้เห็นว่า ฟิลิปปินส์ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นถึง 945,745 คน มากสุดเป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 16,048 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo