World News

‘แอปเปิล’ ตั้งกองทุนฟื้นฟูป่ามูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ มุ่งลดคาร์บอน

แอปเปิล” ตั้งกองทุนฟื้นฟูป่ามูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ มุ่งลดก๊าซคาร์บอน ควบคู่สร้างผลตอบแทนนักลงทุน

แอปเปิลประกาศแผนริเริ่มขจัดก๊าซคาร์บอนภายใต้ชื่อ กองทุนฟื้นฟู (Restore Fund) ซึ่งจะลงทุนในโครงการป่าไม้ต่างๆ เพื่อกำจัดก๊าซคาร์บอนออกจากชั้นบรรยากาศโลกและสร้างผลตอบแทนทางการเงินให้แก่นักลงทุน

แอปเปิ้ล กองทุนฟื้นฟู apple

ประกาศระบุว่า กองทุนที่แอปเปิลดำเนินการร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (CI) และโกลด์แมน แซกส์ (Goldman Sachs) วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ มีมูลค่ารวม 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6.25 พันล้านบาท มุ่งกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศโลกอย่างน้อย 1 ล้านเมตริกตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับเชื้อเพลิงที่ใช้โดยรถยนต์โดยสารกว่า 200,000 คัน ขณะเดียวกันก็เป็นโมเดลทางการเงินที่ช่วยเพิ่มการลงทุนเพื่อการฟื้นฟูป่าไม้

แอปเปิลระบุว่า องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นผู้ร่วมลงทุนในกองทุน ขณะที่โกลด์แมน แซกส์เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน และทั้ง 3 ฝ่ายจะจัดตั้งโครงการใหม่ ๆ เพิ่มเติมในปีนี้

“ธรรมชาติเป็นเครื่องมือดีที่สุดในการกำจัดก๊าซคาร์บอนออกจากชั้นบรรยากาศ” ลิซา แจ็กสัน รองประธานฝ่ายสิ่งแวดล้อม นโยบาย และแผนริเริ่มทางสังคมของแอปเปิลกล่าว

“เราจัดตั้งกองทุนที่ทั้งสร้างผลตอบแทนทางการเงินและสามารถแก้ไขปัญหาก๊าซคาร์บอนได้จริง ซึ่งสามารถวัดผลได้ โดยเรามุ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างยิ่งขึ้นในอนาคต ผลักดันให้มีการลงทุนเพื่อกำจัดก๊าซคาร์บอนทั่วโลก เราหวังว่าผู้อื่นจะมีเป้าหมายเดียวกันและใช้ทรัพยากรของพวกเขาในการสนับสนุนและปกป้องระบบนิเวศที่สำคัญ”

ประกาศระบุว่า เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 แอปเปิลเปิดเผยเป้าหมายการเป็นกลางทางคาร์บอนโดยสมบูรณ์ ครอบคลุมทั้้งห่วงโซ่อุปทานและวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ทั้งหมดภายในปี 2573 โดยบริษัทจะเดินหน้ากำจัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในส่วนนี้โดยตรงในอัตรา 75% ภายในปี 2030 ขณะที่กองทุนจะช่วยจัดการก๊าซคาร์บอนอีก 25% ของแอปเปิลด้วยการกำจัดก๊าซคาร์บอนออกจากชั้นบรรยากาศ

แอปเปิลระบุว่าช่วงปีที่ผ่านมาซัพพลายเออร์จากจีนให้คำมั่นว่าจะเข้าร่วมโครงการนี้เพิ่ม 15 ราย และจะปรับเปลี่ยนขั้นตอนการผลิตสำหรับแอปเปิลโดยเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมด

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo