World News

ญี่ปุ่นยอมรับ ‘อาจยกเลิกโอลิมปิก’ หากโควิด-19 ระบาดหนักข้อ

ญี่ปุ่นยอมรับ “อาจยกเลิกโอลิมปิก” หากโควิด-19 หนักข้อ หลังไวรัสเริ่มระบาดรอบ 4

โทชิฮิโระ นิกาอิ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นอาจต้องยกเลิกการจัดงาน “โอลิมปิก โตเกียว 2020” ในฤดูร้อนปีนี้ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง

ยกเลิก โอลิมปิก ญี่ปุ่น

สำนักข่าว เกียวโด นิวส์ รายงานว่า นิกาอิ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคลำดับที่ 2 ในพรรครัฐบาลของ โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงผ่านรายการโทรทัศน์ที่ยังไม่ออกอากาศว่า ญี่ปุ่นอาจต้องยกเลิกงานโอลิมปิก หากคณะผู้จัดพิจารณาเห็นว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเป็นอุปสรรคต่อการจัดงาน

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนิกาอิเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) โตเกียวเริ่มนับถอยหลัง 100 วันสู่งานกีฬาโอลิมปิก ซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นทุก 4 ปี ทว่าถูกเลื่อนไปเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่หลายฝ่ายต่างกังวลว่ายอดผู้ป่วยทั้งภายในและนอกกรุงโตเกียวอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่นกลับมาพุ่งสูงในระดับที่ทำให้หัวหน้าคณะกรรมการโรคโควิด-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวเตือนว่า ญี่ปุ่นได้เข้าสู่การแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ของโรคโควิด-19 แล้ว

shutterstock 1502985893

ชิเงรุ โอมิ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อซึ่งเป็นหัวหน้าคณะกรรมการย่อยด้านโรคโควิด-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันก่อนหน้าว่า รัฐบาลกลางควรขยายพื้นที่บังคับใช้มาตรการต่อต้านโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งควรดำเนินการอย่างฉับไวและเฉียบแหลม ภายใต้กฎหมายฉบับแก้ไข

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 12 เมษายน 2564 ญี่ปุ่นได้เพิ่มจังหวัดโตเกียว เกียวโต และโอกินาวา ลงในรายชื่อภูมิภาคบังคับใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มงวดยิ่งขึ้นภายใต้กฎหมายใหม่ที่ยังไม่เป็นไปตามเป้า และจวนเจียนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo