World News

ราคาน้ำมันปรับลดลงในตลาดเอเชีย หลังกลุ่มโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันในตลาดเอเชียปรับลง หลังกลุ่มโอเปกพลัส เตรียมปรับเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนพ.ค.และก.ค.นี้ โดยซาอุดิอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิต

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ลดลง  16 เซ็นต์ หรือ 0.2% มาอยู่ที่ 64.70 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบ WTI อยู่ที่ 61.32 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 13 เซ็นต์ หรือ 0.2%

ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้น กว่า 2 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศผแนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยนักลงทุนคาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม การประชุมเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกพลัส ตกลงจะผ่อนคลายการปรับลดกำลังการผลิตลง 350,000 บาร์เรล/วัน ในเดือนพ.ค. และในเดือนมิ.ย. อีกทั้งยังอีก  400,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.นี้

การตัดสินใจของกลุ่มเอเปกพลัส หลังจากสหรัฐเรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียรักษาระดับราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับที่ไม่กระทบต่อผู้บริโภคมากนัก แม้ว่าขณะนี้จะมีความวิตกว่าความต้องการใช้น้ำมันจะลดลง จากมาตรการล็อกดาวน์ในยุโรปและญี่ปุ่น

การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นมาจากซาอุดิอาระเบีย ที่เพิ่มกำลังผลิตในส่วนของโควตา ซึ่งได้ปรับลดการผลิตโดยสมัครใจก่อนหน้านั้น โดยคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo