World News

สหรัฐไฟเขียว!! ผู้ได้รับวัคซีนครบโดสเดินทางแบบไม่ต้องตรวจโรค – กักตัว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ ระบุ ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้ว สามารถเดินทางได้แบบอิสระ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ประกาศปรับปรุงแนวปฏิบัติด้านการเดินทางสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบโดสแล้ว โดยชี้ว่าคนกลุ่มนี้สามารถเดินทางได้ท่องเที่ยวแบบอิสระได้เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำ

ศูนย์ควบคุมฯ ระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนสามารถเดินทางภายในสหรัฐโดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 หรือ กักตัวภายหลังการเดินทาง ตราบใดที่พวกเขายังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันขณะเดินทาง อาทิ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงฝูงชน เว้นระยะห่างทางสังคม และล้างมือสม่ำเสมอ

ภาพซินหัว34641
ภาพจาก สำนักข่าวซินหัว

อนึ่ง ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบถ้วน หมายถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนครบจำนวนโดสที่กำหนดแล้ว 2 สัปดาห์ หลังจากได้รับวัคซีนในปริมาณที่แนะนำครั้งสุดท้าย

สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 ก่อนการเดินทาง เว้นแต่ประเทศปลายทางจะกำหนดให้ตรวจ และไม่จำเป็นต้องกักตัวหลังเดินทางกลับมายังสหรัฐ แต่พวกเขาควรมีผลตรวจโรคเป็นลบก่อนขึ้นเครื่องบิน และจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจโรคอีกครั้งในระยะเวลา 3 – 5 วันหลังกลับมาถึง

“แนวปฏิบัติใหม่นี้หมายความว่าปู่ย่าตายายที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนสามารถบินไปเยี่ยมหลานๆ ที่มีสุขภาพดีได้โดยไม่ต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 หรือกักตัว หากพวกเขาปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอื่น ๆ ที่แนะนำ” โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมฯ กล่าว

วาเลนสกี ระบุอีกว่า แม้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนสามารถเดินทางแบบอิสระได้เพราะมีความเสี่ยงต่ำ แต่ศูนย์ควบคุมฯ ไม่แนะนำให้เดินทางในเวลานี้ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยกำลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมฯ ชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มของการระบาดใหญ่กำลังเปลี่ยนไปในสหรัฐเมื่อไม่นานนี้ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วง 12 วันที่ผ่านมา โดยขณะนี้เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 7 วันของผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันอยู่ที่ประมาณ 62,000 ราย เพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบกับ 7 วันก่อนหน้า

ขอบคุณสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo