World News

‘สหรัฐ’ สั่งเจ้าหน้าที่ออกจากเมียนมา ประกาศ ‘ตัดสัมพันธ์การค้า’ ทั้งหมด

สหรัฐสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ทั้งหมด และครอบครัว ออกจากเมียนมาทั้งหมด เหลือไว้เฉพาะบุคคลที่จำเป็นเท่านั้น ท่ามกลางการเดินหน้ากวาดล้างผู้ประท้วงของรัฐบาลทหารเมียนมา ที่จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 500 ราย

กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ว่า ได้มีคำสั่งให้อพยพเจ้าหน้าที่สหรัฐ ในตำแหน่งที่ไม่จำเป็นทั้งหมด พร้อมครอบครัวออกจากเมียนมาทั้งหมดแล้ว หลังในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้อนุมัติให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ สามารถย้ายออกจากเมียนมาได้ ตามความสมัครใจ

ภาพ : Twitter Myanmar Now

แถลงการณ์ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นไปเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และครบครัว รวมถึงพลเมืองอเมริกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางกระทรวงให้ความสำคัญสูงสุด ซึ่งทางกระทรวงจะมีการทบทวนคำสั่งนี้ ในอีก 30 วันข้างหน้า

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่สหรัฐ อังกฤษ และสหภาพยุโรป (อียู) ต่างประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อเมียนมา เพื่อตอบโต้กับการที่กองทัพเมียนมา ทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน และกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร

แต่จนถึงขณะนี้ การใช้มาตรการกดดันทางการทูต ก็ยังไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ขึ้นมา

นับตั้งแต่ที่เริ่มเกิดการประท้วง ต้านรัฐประหาร พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และบรรดาแกนนำในรัฐบาลพลเรือนนั้น หน่วยความมั่นคงเมียนมา ที่ประกอบไปด้วยทหาร และตำรวจ สังหารผู้ประท้วงไปแล้วมากกว่า 500 ราย

ก่อนหน้านี้ นางแคทเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐได้ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับเมียนมาทั้งหมด โดยมีผลบังคับในทันที และจะคงอยู่ในสถานะนี้ต่อไป จนกว่าเมียนมา จะกลับคืนสู่การปกครองของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตย

“สหรัฐสนับสนุนความพยายามของประชาชนเมียนมา ที่จะนำรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นรากฐานของการปฏิรูป และการเติบโตทางเศรษฐกิจของเมียนมา กลับคืนมา ”

แถลงการณ์ที่ออกมา ยังประณามการกระทำที่ “ป่าเถื่อน” และ “รุนแรง” ต่อพลเรือน ของกองกำลังความมั่นคงเมียนมา ซึ่งการสังหารผู้ประท้วง คนงาน นักเรียนนักศึกษา แกนนำแรงงาน เจ้าหน้าที่แพทย์ และเด็กๆ สร้างความตกใจอย่างมากให้กับประชาคมโลก และการกระทำเหล่านี้ บั่นทอนโดยตรง ต่อการเปลี่ยนถ่ายประเทศไปสู่ประชาธิปไตย และทำลายความพยายามของชาวเมียนมา ที่จะบรรลุเป้าหมาย ของการมีอนาคตที่รุ่งเรือง และสงบสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo