World News

เดินหน้าเคลียร์ ‘คลองสุเอซ’ อียิปต์ คาด นานสุด 4 วัน เรือกว่า 400 ลำ พ้นคลอง

เจ้าหน้าที่อียิปต์คาด อาจใช้เวลา 3 – 4 วัน นำเรือกว่า 400 ลำ ออกจาก คลองสุเอซ หลังประสบความสำเร็จ ในการกู้ “เอเวอร์ กิฟเว่น” (Ever Given) สินค้าขนาดยักษ์ ที่เกยตื้นขวางคลอง ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่แล้ว ให้หลุดจากสันดอนทราย ที่เกยตื้นได้เป็นที่เรียบร้อย

นายปีเตอร์ เบอร์ดอว์สกี ซีอีโอของบริษัทกู้เรือ บอสกาลิส ของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า เรือเอเวอร์ กิฟเวน กลับมาลอยได้อีกครั้ง เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นในอียิปต์  โดยเรือถูกลากไปยังทะเลสาบ ซึ่งอยู่ระหว่าง 2 ส่วนของคลองทางเหนือ ของจุดที่เรือติดทราย เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งไม่พบความเสียหายต่อสินค้าต่าง ๆ บนเรือ ขณะที่ลูกเรือ 25 คนปลอดภัย และมีสุขภาพแข็งแรงดี

คลองสุเอซ

ทางด้านนายโอซามา ราบี ประธานองค์การคลองสุเอซ ระบุว่า หลังจากได้นำเรือเอเวอร์ กิฟเว่น ออกจากจุดเกยตื้นแล้ว เจ้าหน้าที่ได้สำรวจจุดดังกล่าวว่า คลองมีความเสียหายใดหรือไม่ ตรวจสอบแล้วไม่พบปัญหาที่พื้นคลองแต่อย่างใด และจะทำให้เรืออื่น ๆ สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี โดยคาดว่าจะใช้เวลา 3 – 4 วันในการจัดการ เรือทั้งหมด 422 ลำ ที่ติดค้างอยู่ในคลอง

ขณะผู้เชี่ยวชาวด้านการเดินเรือ เชื่อว่า ผลกระทบต่อการเดินเรือสินค้าในคลองสุเอซนี้ อาจยาวนานหลายสัปดาห์ หรืออาจจะนานนับเดือน จึงสามารถแก้ปัญหาทั้งหมดได้

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรือสินค้าขนาดยักษ์ลำนี้เกยตื้น ทางการอียิปต์เชื่อว่า ไม่น่าจะมีสาเหตุ มาจากคลื่นลมแรงเพียงอย่างเดียว แต่ยังไม่ตัดประเด็นเรื่องความผิดพลาดของมนุษย์ทิ้งไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งเบื้องต้นได้ตัดปัญหาทางเทคนิค หรือเครื่องยนต์ล้มเหลว ที่เป็นเหตุให้เรือเกยตื้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วออกไปแล้ว

ทั้งนี้ ความสำเร็จในการกู้เรือ เกิดขึ้นจากความพยายามร่วมมือกันของทุกฝ่าย โดยบริษัทบอสกาลิส บริษัทกู้เรือยักษ์ใหญ่ของโลก ได้ส่งทีมกู้เรือ ที่มีความเชี่ยวชาญเดินทางมาช่วยเหลือ นอกจากนี้ ยังมีเรือลากจูงธรรมดา 11 ลำ และเรือลากจูงทรงพลัง ที่ใช้งานในทะเลอีก 2 ลำ ร่วมภารกิจนี้

อีกทั้งยังมีเรือขุดทรายหลายลำ ทำหน้าที่ขุดโคลน และทราย ออกจากพื้นใต้ลำเรือ ประมาณ 30,000 ลูกบาศก์เมตร อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ภารกิจนี้สำเร็จ คือการที่เกิดปรากฎการฟูลมูน หรือการที่ดวงจันทร์เข้าใกล้โลก ทำให้น้ำทะเลให้สูงขึ้น จนทำให้เรือสามารถลอยลำได้อีกครั้ง

ไทม์ไลน์วาฬยักษ์ขวาง “คลองสุเอซ”

วันที่ 23 มีนาคม 2564

  • อียิปต์เผชิญพายุทรายลูกมหึมา ซึ่งมีกระแสลมแรงจัด โดยมีความเร็วลมสูงสุด 40 นอต หรือราว 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 224,000 ตัน ถูกกระแสลมแรงจัดจากพายุฝุ่นพัดพาลำเรือแล่นชนฝั่ง คลองสุเอซ

วันที่ 24 มีนาคม 2564

  • แถลงการณ์จาก องค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ ระบุการเบี่ยงเส้นทางเดินเรือ ของ เรือสินค้าลำอื่น ๆ ไปยังช่องทางเดินเรือสายเก่าของคลองสุเอซ
  • ราคาน้ำมันโลกเริ่มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์นี้รบกวนการขนส่งน้ำมันผ่าน คลองสุเอซ
  • เรือลากจูง 8 ลำพยายามฉุดดึงลำเรือ Ever Given ออกจากการเกยฝั่ง
  • จีเอซี (GAC) บริษัทขนส่งสินค้า เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ช่วงเที่ยงวันว่า เรือ Ever Given ลอยตามกระแสน้ำบางส่วนและติดค้างขวางกลางเต็มลำคลองแล้ว

วันที่ 25 มีนาคม 2564

  • องค์การคลองสุเอซระบุว่า มีการระงับการเดินเรือผ่านคลองสุเอซชั่วคราว จนกว่าภารกิจกู้เรือ Ever Given ที่ค้างเติ่งกลางลำน้ำจะสำเร็จลุล่วง
  • เรือลากจูง 9 ลำ ที่มีกำลังลากจูง 160 ตัน และเรือขุด 2 ลำ เดินหน้างานกู้เรือ Ever Given ที่ลำเรือกว้าง 59 เมตร และยาว 400 เมตร
  • โอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซกล่าวว่า งานกู้เรือจะดำเนินไปตลอด 24 ชั่วโมง
  • โบสกาลิส (Boskalis) บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่เชี่ยวชาญการกู้เรือมาถึงคลองสุเอซ โดยนายปีเตอร์ เบอร์ดาวสกี ประธานบริษัทเผยว่าเรือ Ever Given เหมือนเป็น “วาฬตัวใหญ่ยักษ์เกยตื้นบนชายหาด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo