World News

สมาร์ทโฟนจีนพร้อมใจถอด ‘แอปฯ ไนกี้ – อดิดาส’ ตอบโต้ปม ‘ผ้าฝ้ายซินเจียง’

สมาร์ทโฟนจีนพร้อมใจถอด “แอปฯ ไนกี้ – อดิดาส” ตอบโต้ปมบังคับใช้แรงงาน “ผ้าฝ้ายซินเจียง”

โกลบอล ไทม์ส สื่อของประเทศจีนรายงานว่า เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ร้านค้าแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนจีนหลายราย รวมถึงหัวเหวย, เสียวหมี่ และออปโป้ ได้ถอดแอปฯ ไนกี้และอดิดาสออกแล้ว หลังแบรนด์อุปกรณ์กีฬาต่างชาติทั้ง 2 แห่งออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการบังคับใช้แรงงานในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของประเทศจีน

ทั้งนี้ โฆษกของเสียวหมี่นยอมรับว่า ทางบริษัทได้ถอดแอปฯ และโฆษณาของไนกี้และอดิดาสออกจากร้านค้าจริง แต่ปฏิเสธไม่ให้ถึงเหตุผลของเรื่องดังกล่าว

ไนกี้ อดิดาส ผ้าฝ้ายซินเจียง

ทั้งนี้ แบรนด์แฟชั่นตะวันตกอย่างเอชแอนด์เอ็ม รวมทั้งไนกี้และอดิดาส กลายเป็นเป้าโจมตีในจีนจากเรื่องดังกล่าว จนเริ่มมีผู้ก่อกระแสไม่ใช้สินค้าของแบรนด์เหล่านี้

โดยไนกี้และอดิดาสกลายมาเป็นเป้าหมายล่าสุดที่ถูกโจมตีผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อต้านกระแสสินค้าต่างประเทศที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งมองว่า ทำให้ชื่อเสียงจีนเสียหาย จากการที่ออกแถลงการณ์ วิจารณ์ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับบังคับใช้แรงงานในซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีน เพิ่งประกาศเรียกร้องให้ชาวจีน ร่วมแรงร่วมใจกันคว่ำบาตรสินค้าแบรนด์ เอชแอนด์เอ็ม ของสวีเดน เนื่องจากพบว่าเคยออกแถลงการณ์เมื่อปีที่แล้ว แสดงความกังวลเกี่ยวกับรายงานการบังคับใช้แรงงานในจีน และประกาศว่าบริษัทจะเลิกสั่งซื้อฝ้าย ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์ของตนจากภูมิภาคดังกล่าว

ซีซีทีวี ระบุในข้อความที่ส่งผ่านบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของทางสถานีว่า  ชื่อ เอชแอนด์เอ็ม นั้น เป็นคำย่อของคำว่า “คำพูดโกหก” และ “ความเท็จ” ในภาษาจีนด้วย

no spring in hms profits after cold snap 1

นอกจากนี้ การที่ไนกี้และอดิดาส ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อ ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า บริษัทไม่ได้จัดหาสินค้าหรือวัตถุดิบใด ๆ จากซินเจียงอยู่แล้ว ทำให้กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีน เริ่มประกาศว่า จะหยุดซื้อสินค้าของไนกี้และจะหันมาสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่น เช่น หลี่หนิง (Li Ning) และ แอนท่า (Anta) แทน ขณะที่บางรายออกมาไล่ให้อดิดาสออกไปจากจีน

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า  ชื่อเอชแอนด์เอ็มได้หายไปจากรายชื่อสินค้าของร้านค้าจีนบางแห่ง และการค้นหาที่ตั้งสาขาต่าง ๆ  ของแบรนด์นี้ผ่านแอปพลิเคชันไป๋ตู้ แมพส์ กลับไม่พบข้อมูลใด ๆ เลย  เช่นเดียวกับหน้าร้านเอชแอนด์เอ็ม ในเว็บอีคอมเมิร์ซ ทีมอลล์  ของอาลีบาบาก็มีปัญหาเข้าไม่ได้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo