World News

เทียนจินส่งขยะเถื่อน ‘เกือบครึ่งล้านตัน’ กลับประเทศต้นทาง ทำสถิติมากสุดในจีน

เทียนจินส่งขยะเถื่อน “เกือบครึ่งล้านตัน” กลับประเทศต้นทาง ทำสถิติมากสุดในจีน

ศุลกากรนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน เปิดเผยการส่งผงไพไรต์ (pyrite cinder) ซึ่งเป็นขยะมูลฝอยประเภทหนึ่ง กลับคืนประเทศต้นทางในปริมาณมากถึง 498,000 ตัน โดยถือเป็นขยะมูลฝอยที่ถูกลักลอบนำเข้าปริมาณมากที่สุดในจีน

ส่งคืน ขยะเถื่อนจีน

ขยะมูลฝอยดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ทางการจีนตรวจยึดพร้อมจับกุมผู้ต้องสงสัยอีก 4 ราย ระหว่างการปราบปรามทั่วประเทศที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนมิถุนายน 2563 โดยเหมียวปิน เจ้าหน้าที่ศุลกากร เผยว่าการเก็บขยะมูลฝอยกองมหึมานี้ต้องใช้ลานพักขยะขนาดใหญ่เทียบเท่าสนามฟุตบอล 5 สนาม

ขยะมูลฝอยเหล่านี้ ซึ่งถูกระบุเป็นผงแร่เหล็ก ถูกตรวจยึดระหว่างการตรวจสอบหลังเจ้าหน้าที่ศุลกากรพบพิรุธจากกลิ่นเหม็น จึงส่งตัวอย่างไปวิเคราะห์เพิ่มเติมที่ห้องปฏิบัติการในเดือนมีนาคม 2563 ส่วนการขนส่งขยะคืนต้นทางใช้เรือ 7 ลำ ระยะเวลานาน 5 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563

ทั้งนี้ จีนห้ามนำเข้าขยะมูลฝอยทุกประเภทตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เป็นต้นมา รวมถึงห้ามการทิ้ง การกองสุม และการกำจัดขยะจากต่างประเทศบนดินแดนจีนด้วย

จีนเริ่มนำเข้าขยะมูลฝอยเพื่อใช้เป็นแหล่งวัตถุดิบในช่วงทศวรรษ 1980 และเป็นผู้นำเข้าขยะมูลฝอยรายใหญ่ที่สุดของโลกมานานหลายปี โดยจีนทยอยยกเลิกการนำเข้าขยะมูลฝอยในปี 2560 ท่ามกลางความตระหนักต่อการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นและการเปลี่ยนผ่านสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo