World News

ยังไม่ดับ! ‘เปอร์ตามินา’ คาด 4-5 วัน เดินเครื่องผลิตโรงกลั่นไฟไหม้ได้

“เปอร์ตามินา” คาด “โรงกลั่นน้ำมันบาโลงัน” จะกลับมาเดินเครื่องการผลิตได้อีกครั้งใน 4-5 วันข้างหน้า ขณะที่พนักงานดับเพลิงยังคงเร่งควบคุมสถานการณ์ หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงกลั่นแห่งนี้

นางนิคเก วิดยาวตี ซีอีโอเปอร์ตามินา บริษัทน้ำมันแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้ที่โรงกลั่นน้ำมันบาโลงัน ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดชวาตะวันตกนั้น มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่คลังเก็บน้ำมัน และไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการทำงานในด้านอื่น ๆ ของโรงกลั่นแต่อย่างใด

fire

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเที่ยงคืน วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 มี.ค.) จนทำให้เกิดเปลวไฟ และกลุ่มควันขนาดใหญ่ ปกคลุมพื้นที่เป็นวงกว้าง และมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ ๆ ซึ่งเปอร์ตามินา ได้สั่งปิดโรงกลั่นแห่งนี้ ที่มีกำลังผลิตวันละ 125,000 บาร์เรลต่อวัน พร้อมอพยพชาวบ้านที่พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียงเกือบ 1,000 คน ออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย

นางวิดยาวตี เปิดเผยว่า อุปกรณหลักของโรงกลั่น ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน แต่อย่างใด ซึ่งทางบริษัทหวังว่า โรงกลั่นจะสามารถกลับมาเดินเครื่องการผลิตได้อีกครั้งในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ควบคุมเพลิงไว้ได้ เพื่อที่การจัดหาจะได้ไม่เกิดการสะดุดติดขัดขึ้นมา

แถลงการณ์เปอร์ตามินา ระบุด้วยว่า ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุเพลิงไหม้นั้น สภาพอากาศอยู่ในภาวะเลวร้าย และขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ แต่ในช่วงที่เกิดเหตุนั้น เกิดฝนตกหนัก และมีฟ้าผ่า

ภาพจากโทรทัศน์ แสดงให้เห็นว่า ไฟยังคงลุกไหม้อยู่ในช่วงเช้าวันนี้ และมีควันสีดำขนาดใหญ่ลอยขึ้นมา จากบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตา ไปทางตะวันออกราว 225 กิโลเมตร

ทางด้านนายมุลโยโน ผู้อำนวยการเปอร์ตามินา คาการณ์ว่า โรงกลั่นน่าจะกลับมาเดินเครื่องการผลิตได้อกีใน 4-5 วันนี้ และว่า บริษัทมีปริมาณน้ำมันสำรอง ในระดับที่มากพอสำหรับการจัดหาให้กับอินโดนีเซีย รวมถึง ในช่วงเทศกาล อีดิ้ล ฟิตรี เฉลิมฉลองการสิ้นสุดการถือศีลอด ที่กำลังจะมาถึงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo