World News

ดับ 32 ศพ เจ็บ 66 คน เหตุรถไฟอียิปต์ 2 ขบวนชนกัน

เกิดเหตุรถไฟ 2 ขบวนชนกัน ที่เมืองซูฮัก ทางตอนใต้ของกรุงไคโร อียิปต์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 ราย และบาดเจ็บอีก 66 คน

กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์ แถลงว่า เหตุรถไฟชนกันครั้งนี้ ทำให้มีตู้รถไฟโดยสาร 3 ตู่ ตกราง และพลิกคว่ำ ขณะที่คลิปวีดิโอ ที่เผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็นถึงภาพผู้โดยสาร ที่ติดอยู่ภายในตู้รถไฟที่พลิกคว่ำ และเต็มไปด้วยเศษซากปรักหักพังจำนวนมาก

skynews egypt train crash 5318860

แถลงการณ์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 ราย และบาดเจ็บอีก 66 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำส่งผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 50 ราย เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 4 แห่งที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

ขณะเจ้าหน้าที่การรถไฟอียิปต์ ระบุว่า เหตุรถไฟชนกันครั้งนี้ เกิดขึ้น หลังจากที่มีบุคคลบางกลุ่มดึงเบรคฉุกเฉิน จนทำให้ รถไฟขบวนหนึ่งหยุดวิ่ง และทำให้รถไฟอีกขบวนที่ตามพุ่งชนจากด้านหลัก โดยเจ้าหน้าอยู่ระหว่างการสืบสวนในเรื่องนี้  ด้านสำนักงานอัยการอียิปต์ ก็ระบุว่า อยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องนี้เช่นกัน

ส่วนประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอล ซิซี ผู้นำอียิปต์ ได้ให้คำมั่น ถึงการนำตัวผู้ที่ต้องรับผิดชอบในโศกนาฏกรรมครั้งนี้มาลงโทษ

“ไม่ว่าใครก็ตาม ที่เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุอันเจ็บปวดครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะความประมาท หรือการคอร์รัปชั่น หรือด้วยเหตุผลอื่นใด จะต้องได้รับการลงโทษโดยไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ ทั้งสิ้น”

ทางด้าน นายยะเฮีย กาเน็ม นักวิเคราะห์เรื่องตะวันออกกลาง ชี้ว่า การลงโทษพนักงานในระดับล่าง เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในอดีตนั้น ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องโครงสร้างระบบรถไฟ ที่ย่ำแย่อย่างหนัก ของอียิปต์ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ อียิปต์ ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีโครงข่ายรถไฟที่เก่าแก่ และใหญ่ที่สุด ของภูมิภาคแอฟริกาเหนือ และมักเกิดอุบัติเหตุ ที่ทำให้สูญเสียชีวิต และทรัพย์สินขึ้นเป็นประจำ

ข้อมูลจากทางการแสดงให้เห็นว่า เมื่อปี 2560 ทั่วอียิปต์มีอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถไฟเกิดขึ้นทั้ง 1,793 ครั้ง โดยในปี 2561 ประธานาธิบดีเอลซิซี ระบุว่า รัฐบาลขาดงบประมาณราว 14,100 ล้านดอลลาร์ สำหรับการยกเครื่องระบบรถไฟทั้งหมด

เมื่อปีที่แล้ว อียิปต์เกิดเหตุรถไฟ 2 ขบวนชนกัน ห่างจากอเล็กซานเดรีย เมืองท่าสำคัญของประเทศไม่ไกลนัก ทำให้ีมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 43 ราย และในปี 2559 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 ราย จากเหตุรถไฟ 2 ขบวนชนกัน ใกล้กับกรุงไคโร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo