World News

เปิดไทม์ไลน์ ‘เรือยักษ์ Ever Given’ เปลี่ยน ‘คลองสุเอซ’ เป็นคลองตัน

คลองสุเอซ (Suez Canal) หนึ่งในเส้นทางขนส่งสินค้าสายคึกคักที่สุดของโลก กลายสภาพเป็น “คลองตัน” หลังจากหนึ่งในเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก แล่นชนฝั่งและติดค้างกั้นกลางคลองขุดฝีมือมนุษย์แห่งนี้เมื่อวันอังคารที่ 23 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

สำหรับไทม์ไลน์ของเหตุการณ์ที่กลายเป็นข่าวฮือฮา และสร้างปัญหาชะงักงันแก่การขนส่งสินค้าทางเรือทั่วโลกจากสำนักข่าวซินหัว เป็นดังนี้

ไทม์ไลน์ เรือ Ever Given เกยตื้น คลองสุเอซ หก54ด6กห

ไทม์ไลน์วาฬยักษ์ขวาง “คลองสุเอซ”

วันที่ 23 มีนาคม 2564

  • อียิปต์เผชิญพายุทรายลูกมหึมา ซึ่งมีกระแสลมแรงจัด โดยมีความเร็วลมสูงสุด 40 นอต หรือราว 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 224,000 ตัน ถูกกระแสลมแรงจัดจากพายุฝุ่นพัดพาลำเรือแล่นชนฝั่ง คลองสุเอซ

วันที่ 24 มีนาคม 2564

  • แถลงการณ์จาก องค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ ระบุการเบี่ยงเส้นทางเดินเรือของเรือสินค้าลำอื่น ๆ ไปยังช่องทางเดินเรือสายเก่าของคลองสุเอซ
  • ราคาน้ำมันโลกเริ่มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์นี้รบกวนการขนส่งน้ำมันผ่าน คลองสุเอซ
  • เรือลากจูง 8 ลำพยายามฉุดดึงลำเรือ Ever Given ออกจากการเกยฝั่ง
  • จีเอซี (GAC) บริษัทขนส่งสินค้า เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ช่วงเที่ยงวันว่า เรือ Ever Given ลอยตามกระแสน้ำบางส่วนและติดค้างขวางกลางเต็มลำคลองแล้ว

วันที่ 25 มีนาคม 2564

  • องค์การคลองสุเอซระบุว่า มีการระงับการเดินเรือผ่านคลองสุเอซชั่วคราว จนกว่าภารกิจกู้เรือ Ever Given ที่ค้างเติ่งกลางลำน้ำจะสำเร็จลุล่วง
  • เรือลากจูง 9 ลำ ที่มีกำลังลากจูง 160 ตัน และเรือขุด 2 ลำ เดินหน้างานกู้เรือ Ever Given ที่ลำเรือกว้าง 59 เมตร และยาว 400 เมตร
  • โอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซกล่าวว่า งานกู้เรือจะดำเนินไปตลอด 24 ชั่วโมง
  • โบสกาลิส (Boskalis) ริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่เชี่ยวชาญการกู้เรือมาถึงคลองสุเอซ โดยปีเตอร์ เบอร์ดาวสกี ประธานบริษัทเผยว่าเรือ Ever Given เหมือนเป็น “วาฬตัวใหญ่ยักษ์เกยตื้นบนชายหาด”

เรือ คลองสุเอซ

สะเทือนการค้าโลก

เหตุการณ์เรือขนส่งสินค้าขนาดมหึมา Ever Given เกยตื้นขวางลำ คลองสุเอซ กำลังส่งผลให้เรือสินค้านับร้อยลำ ไม่สามารถแล่นผ่านเส้นทางที่มีความสำคัญต่อการขนส่งสินค้าของโลกแห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในเวลานี้มีเรืออย่างน้อย 150 ลำที่ต้องจอดลอยลำเพื่อรอแล่นผ่านคลองสุเอซ จากทั้งฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและฝั่งทะเลแดง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า เรืออีกหลายร้อยลำกำลังมุ่งหน้ามายังคลองนี้ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าราว 10% ของการขนส่งทั่วโลก

แม้จะมีความพยายามมากมายในการช่วยดันลำเรือ Ever Given ที่ความยาวของเรือ เทียบได้กับความสูงของตึกเอ็มไพร์ สเตท ให้หันกลับมาลอยตามทางน้ำ และระดับน้ำในคลองปรับสูงขึ้นบ้างแล้ว แต่เจ้าหน้าที่การคลองสุเอซก็ยังไม่สามารถผลักเรือลำนี้ให้หลุดจากการเกยฝั่งได้ และหลายฝ่ายกำลังมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการแก้ไขสถานการณ์อยู่

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดพบว่า เรือขนส่งลำนี้ยังไม่ได้เคลื่อนออกจากจุดที่เกยฝั่งแม้แต่น้อย ถึงแม้จะมีการใช้เรือต่าง ๆ และรถตักดินเพื่อดันลำให้หลุดจากฝั่งแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้เรือของบริษัท Boskalis จากเนเธอร์แลนด์ ที่เพิ่งเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และประเมินสถานการณ์ เพื่อนำไปพิจารณาถึงแนวทางแก้ปัญหา และยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่

เรือ Ever Given เกยตื้น คลองสุเอซ 2

แนวทางในการแก้ปัญหาคือ ต้องหาทางลดน้ำหนักของเรือ เพื่อทำให้เรือลอยสูงขึ้น และสามารถขยับได้ โดยวิธีการที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณา รวมถึงการถ่ายน้ำมันหรือย้ายตู้คอนเทนเนอร์ออกจากเรือ

แต่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า คนงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหานี้ พยายามหลีกเลี่ยงวิธีการขนสินค้าลงจากเรือ เพราะวิธีดังกล่าวหมายความว่า การปิด คลองสุเอซ จะต้องยืดเวลาออกไป เพราะขั้นตอนขนย้ายสินค้าจากเรือขนาดยักษนี้ ต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะสำเร็จ

เจ้าหน้าที่เตือนด้วยว่า การย้ายลำเรือออกจากฝั่งนั้น อาจใช้เวลา “นานนับสัปดาห์” ถึงจะสำเร็จได้

ในขณะที่บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือหลายแห่ง เริ่มพิจารณาเส้นทางอื่น เพื่อให้สินค้าส่งไปถึงปลายทาง รวมถึงการอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ซึ่งจะทำให้การเดินเรือต้องเพิ่มเวลาขึ้นไปอีก 2 สัปดาห์ โดยตอนนี้มีเรือสินค้าประมาณ 150 ลำ ลอยลำอยู่ในน่านน้ำใกล้คลองสุเอซ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo