World News

เสียหายหนัก! ทั่วโลกเร่งหาทางแก้ ‘วิกฤติเรือขวางคลองสุเอซ’

ธุรกิจขนส่งสินค้าโลกเริ่มเสียหายหนักขึ้น จากวิกฤติเรือขนส่งสินค้าเกยตื้น ขวางเส้นทางสัญจร คลองสุเอซ  แม้หน่วยงานดูแล ในอียิปต์ จะพยายามส่งเรือขุด และเรือโยง รวมทั้งรถแบ็คโฮตักดิน เข้าช่วยแก้สถานการณ์แล้วก็ตาม

จากเหตุการณ์ เรือขนส่งสินค้า  Ever Given ที่มีขนาดใหญ่มหึมา เกิดเหตุเกยตื้น จนขวางลำคลองสุเอซ ทำให้เรือสินค้านับร้อยลำ ไม่สามารถแล่นผ่านเส้นทางที่มีความสำคัญต่อการขนส่งสินค้าของโลกแห่งนี้ได้มาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมานั้น (23 มี.ค.)

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในเวลานี้ มีเรืออย่างน้อย 150 ลำ ที่ต้องจอดลอยลำรอ  เพื่อแล่นผ่านคลองสุเอซ จากทั้งฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และฝั่งทะเลแดง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า เรืออีกหลายร้อยลำ กำลังมุ่งหน้ามายังคลองนี้ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าราว 10% ของการขนส่งทั่วโลก

qwertt

แม้จะมีความพยายามมากมายในการช่วยดันลำเรือ Ever Given ที่ความยาวของเรือ เทียบได้กับความสูงของตึกเอ็มไพร์ สเตท ให้หันกลับมาลอยตามทางน้ำ และระดับน้ำในคลองปรับสูงขึ้นบ้างแล้ว แต่เจ้าหน้าที่การคลองสุเอซ ยังไม่สามารถผลักเรือลำนี้ให้หลุดจากการเกยฝั่งได้ และหลายฝ่ายกำลังมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการแก้ไขสถานการณ์อยู่

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด พบว่า เรือขนส่งลำนี้ยังไม่ได้เคลื่อนออกจากจุดที่เกยฝั่ง ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (23 มี.ค.) แม้แต่น้อย ถึงแม้จะมีการใช้เรือต่าง ๆ และรถตักดินเพื่อดันลำให้หลุดจากฝั่งแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้เรือ ของบริษัท Boskalis จากเนเธอร์แลนด์ เพิ่งเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) เพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ ซึ่ง นายปีเตอร์ เบอร์ดาวสกี้ ประธานบริษัท บอกกับผู้สื่อข่าวก่อนหน้านี้ว่า เป็นเหมือนสถานการณ์ “วาฬยักษ์เกยชายหาด”

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และประเมินสถานการณ์ เพื่อนำไปพิจารณาถึงแนวทางแก้ปัญหา และยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่

แนวทางในการแก้ปัญหาคือ ต้องหาทางลดน้ำหนักของเรือ เพื่อทำให้เรือลอยสูงขึ้น และสามารถขยับได้ โดยวิธีการที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณา รวมถึง การถ่ายน้ำมันหรือย้ายตู้คอนเทนเนอร์ออกจากเรือ

แต่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า คนงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหานี้ พยายามหลีกเลี่ยงวิธีการขนสินค้าลงจากเรือ เพราะวิธีดังกล่าวหมายความว่า การปิดคลองสุเอซจะต้องยืดเวลาออกไป เพราะขั้นตอนขนย้ายสินค้าจากเรือขนาดยักษนี้ ต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะสำเร็จ

เจ้าหน้าที่เตือนด้วยว่า การย้ายลำเรือออกจากฝั่งนั้น อาจใช้เวลา “นานนับสัปดาห์” ถึงจะสำเร็จได้

ในขณะที่บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือหลายแห่ง เริ่มพิจารณาเส้นทางอื่น เพื่อให้สินค้าส่งไปถึงปลายทาง รวมถึง การอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ซึ่งจะทำให้การเดินเรือต้องเพิ่มเวลาขึ้นไปอีก 2 สัปดาห์ โดยตอนนี้มีเรือสินค้าประมาณ 150 ลำ ลอยลำอยู่ในน่านน้ำใกล้คลองสุเอซ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo