World News

‘ไบเดน’ เล็งออกคำสั่งปธน. สกัดเหตุรุนแรง หลังสัปดาห์เดียว สหรัฐเจอกราดยิง 2 ครั้ง

“โจ ไบเดน” เรียกร้องสภาคองเกรส ผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืน ทั้งยังอาจดำเนินการในส่วนที่ตัวเองจะทำได้ เพื่อยับยั้งการก่อเหตุรุนแรงขนาดใหญ่ หลังสหรัฐเจอเหตุกราดยิงถึง 2 ครั้ง ในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังพิจารณาถึงการออกคำสั่งผู้บริหาร ในด้านต่างๆ ในความพยายามที่จะยุติการใช้อาวุธปืนก่อเหตุรุนแรง ซึ่งการออกคำสั่งผู้บริหารนี้ ไม่จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสแต่อย่างใด

shutterstock 1855045270

ก่อนหน้านี้ นายไบเดน ได้ออกมาเรียกร้องให้วุฒิสภา อนุมัติร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ที่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ที่จะเปิดทางให้ดำเนินการตรวจสอบประวัติ ผู้ซื้อปืน อย่างเข้มงวดมากขึ้น นอกเหนือจาก การห้ามขายอาวุธร้ายแรง และที่ใส่กระสุนความจุสูง

“ผมไม่อยากรอไปอีกแม้แต่นาทีเดียว สำหรับการออกมาตรการต่าง ๆ อย่างสมเหตุสมผล ที่จะช่วยชีวิตผู้คนเอาไว้ได้ในอนาคต และผมขอเรียกร้องให้เพื่อนร่วมงาน ทั้งในสภาล่าง และสภาบน เคลื่อนไหวในเรื่องนี้ด้วย”

ท่าทีดังกล่าวของนายไบเดน และทำเนียบขาว มีขึ้นหลังเกิดเหตุกราดยิง ในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ที่เมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ซึ่งเหตุการณ์ยังเกิดขึ้น หลังเกิดเหตุกราดยิงร้านสปา 3 แห่งในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ที่มีผู้เสียชีวิต 8 ราย เพียงไม่ถึงสัปดาห์

แม้ว่าเหตุกราดยิงเหล่านี้จะยังอยู่ในระหว่างการสืบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยถึงแรงจูงใจของผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 ราย แต่นายไบเดนก็ได้ออกมาประนามการใช้ความรุนแรงข้างต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo