World News

กังวล ‘พาวเวล’ วิตกเศรษฐกิจสหรัฐ ฉุด ‘ดาวโจนส์’ ร่วง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (23 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง ผลกระทบจากแถลงการณ์ที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวต่อสภาคองเกรสในวันนี้ ซึ่งได้แสดงความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 32,698.04 จุด ลดลง 33.16 จุด หรือ 0.10% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,940.31 จุด ขยับลงมา 0.28 จุด หรือ 0.01% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,338.71 จุด ลบ 38.84 จุด หรือ 0.29%

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทถูกกดดันในวันนี้ จากการที่นายพาวเวลแสดงความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

Stocksbitcoin ๒๑๐๓๑๖

นายพาวเวล และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ โดยทั้งสองจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และความสำคัญของการใช้นโยบายทางการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ร่างแถลงการณ์ของนายพาวเวลที่สื่อเปิดเผย ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก โดยได้แรงหนุนจากการที่สภาคองเกรสและเฟดต่างก็ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า “ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์”

“การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น และมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคปรับตัวขึ้น และตลาดที่อยู่อาศัยก็ฟื้นตัวขึ้น”

ร่างแถลงการณ์ของนายพาวเวล บอกด้วยว่า อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมนั้น ยังคงมีความอ่อนแอ และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูงถึง 6.2% ซึ่งสะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอมากกว่าคาด โดยเฉพาะอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน ที่ยังคงต่ำกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า ‘ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์’ ด้วยเหตุนี้ เฟดจึงต้องเดินหน้าใช้มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็น

ส่วนร่างแถลงการณ์ของนางเยลเลนที่เตรียมกล่าวในวันนี้ ระบุว่า นางเยลเลนจะแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเศรษฐกิจจะมีการขยายตัว และมีการจ้างงานเต็มศักยภาพในปีหน้า โดยได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะกระจายเงินช่วยเหลือง จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้แก่กลุ่มที่มีความต้องการมากที่สุด รวมทั้งธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งมีผู้ประกอบการเป็นสตรี และคนผิวสี

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังจะลดกฎระเบียบทางราชการ รวมทั้งข้อกำหนดทางด้านเอกสาร เพื่อให้ชาวอเมริกันที่เดือดร้อนสามารถเข้าถึงเงินทุนเพื่อรับความช่วยเหลือในด้านค่าเช่าบ้านและการจ่ายเงินกู้จำนอง

ร่างแถลงการณ์ยังระบุว่า นางเยลเลนจะกล่าวว่า กระทรวงการคลังกำลังทำงานอย่างใกล้ชิด กับรัฐ และส่วนบริหารระดับท้องถิ่น ในการให้เงินช่วยเหลือแก่หน่วยงานดังกล่าวจำนวน 3.5 แสนล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo