World News

‘กองทัพเมียนมา’ เสียใจผู้ชุมนุมดับ แต่ต้องหยุด ‘อนาธิปไตย’

กองทัพเมียนมา ระบุ เสียใจต่อการเสียชีวิตของผู้ชุมนุม ระหว่างกวาดล้างการประเทศ แต่ยืนย้น เดินหน้าจัดการ “อนาธิปไตย” ในประเทศ

วันนี้ (23 มี.ค.) พลจัตวาซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงข่าวที่กรุงเนปิดอว์ว่า นับจนถึงขณะนี้ มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้ว 164 ราย

“ผมรู้สึกเสียใจ เพราะผู้ก่อการร้าย สร้างความรุนแรงที่เสียชีวิตไป ล้วนเป็นชาวเมียนมา”

wer
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Myanmar Now

พลจัตวาซอ มิน ตุน ยังได้กล่าวปกป้องการกวาดล้างการชุมนุมที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า กองกำลังรักษาความมั่นคง กำลังรับมือกับกลุ่มก่อความไม่สงบที่มีอาวุธอยู่ในมือ ซึ่งสังหารตำรวจไปแล้ว 5 นาย และทหารอีก 4 นาย

“เราต้องกวาดล้างอนาธิปไตยเหล่านี้ มีประเทศใดในโลก ที่ยอมรับอนาธิปไตยแบบนี้ได้ด้วยหรือ”

แม้ทางการเมียนมา จะใช้ความรุนแรงเข้ากวาดล้างการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหาร แต่บรรดาผู้ประท้วง ก็ยังเดินหน้าชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา นอกจากจะกวาดล้างการประท้วงแล้ว กองทัพเมียนมายังหาทางที่จะสกัดกั้นกระแสข่าวเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทั้งปิดสื่อท้องถิ่น และจับกุมนักข่าวหลายสิบคน

ระหว่างการแถลงข่าว ยังมีการเปิดคลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นภาพโรงงานถูกไฟเผาทำลาย ซึ่งพลจัตวาซอ มิน ตุน กล่าวว่า จะเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าการประท้วงอย่างสันติได้หรือไม่ ประเทศหรือองค์กรต่าง ๆ จะเรียกสิ่งนี้ว่าความรุนแรง หรือความสงบ

เขากล่าวด้วยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลไม่สามารถปฏิบัติ งานได้เต็มที่ และทำให้มีผู้เสียชีวิต รวมถึงคนไข้จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย เนื่องจากการผละงานเพื่อประท้วง เขากล่าวว่า บุคคลที่ผละงานเหล่านี้ว่า ไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ และไม่มีศีลธรรม ทั้งยังกล่าวหาสื่อมวลชนว่า สร้างข่าวปลอมและทำให้ความไม่สงบลุกลาม และว่า ผู้ประท้วงจะถูกดำเนินคดี หากพบว่ามีการติดต่อกับ คณะกรรมการผู้แทนสภาแห่งสหภาพ ที่รัฐบาลทหารประกาศให้เป็นองค์กรนอกกฎหมายไปแล้ว

พลจัตวาซอ มิน ตุน ยังบอกว่า เมียนมากำลังประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน 5 ประเทศของเมียนมา ให้คุณค่า และเคารพ ในคำพูดของประเทศเหล่านี้ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ที่เคารพในเสถียรภาพของเมียนมา พร้อมเอ่ยชื่อจีนว่า เป็นมิตรประเทศ แต่ไม่ได้ระบุประเทศอื่น ๆ และอ้างคำพูดของพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่เป็นผู้นำในการก่อรัฐประหารว่า เขายังคงต้องการที่จะเป็นมิตรกับประชาคมระหว่างประเทศ

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า กำลังสอบสวนนายฌอน เทอร์เนล นักเศรษฐศาสตร์ขาวออสเตรเลียว่า ได้กระทำการที่เป็นการละเมิดความลับชองประเทศ หรือ กระทำความผิดด้านการเข้าเมืองหรือไม่ และจะยังคงให้ครอบครัวของเขาติดต่อพูดคุยกันได้ โดยนายเทอร์เนล เป็นที่ปรึกษาของนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ เขาถูกกองทัพเมียบนมาควบคุมตัวไว้ในขณะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo