World News

‘ไทย’ เท่าเดิม อันดับ 54 ประเทศมีความสุขสุดในโลก ‘ฟินแลนด์’ แชมป์ 4 ปีติด

ไทยยังอยู่ที่ 54 การจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ขณะฟินแลนด์ ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

รายงาน World Happiness Report ภายใต้เครือข่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Solutions Network) ทำแบบสอบถามในด้านต่าง ๆ เพื่อจัดทำรายงานรายปีฉบับนี้

shutterstock 1438256546

สำหรับปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณาวัดความสุขของประชากรใน 149 ประเทศ ที่ถูกรวมอยู่ในรายงานนั้น ประกอบด้วย รายได้ต่อหัว จำนวนปีของชีวิตที่ยังถือว่ามีสุขภาพเเข็งเเรง เสรีภาพในการใช้ชีวิต ทัศนคติเรื่องความคดโกงในสังคม และมุมมองเกี่ยวกับความเป็นผู้ให้ของตนเอง

ในรายงานของปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 9 ของการจัดทำ มีประเทศไม่ถึง 100 ประเทศ ตอบเเบบสอบถามครบถ้วน เนื่องจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ผู้จัดทำรายงานปีนี้จึงประเมินตัวเลขของประเทศ ที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเช่นเดียวกับปีก่อนๆ

สำหรับผลการจัดอันดับ ปีนี้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่ฟินเเลนด์ติดอันดับ 1 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ขณะที่เดนมาร์กได้อันดับ 2 ตามด้วยสวิตเซอร์แลนด์, ไอซ์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ และยังมีประเทศอื่นๆ ในกลุ่มสแกนดิเนเวียเช่น นอร์เวย์ และสวีเดน ติดสิบอันดับแรกด้วย

ส่วนนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ไม่ได้อยู่ในยุโรปเพียงประเทศเดียวที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ด้านสหราชอาณาจักร ร่วงจากอันดับที่ 13 ไปอยู่ที่อันดับ 17

ขณะที่ ประเทศไทยติดอันดับ 54 เท่ากับปีก่อน หลังจากเคยอยู่อันดับ 32 ในรายงานเมื่อ 4 ปีก่อน ส่วนสหรัฐ ติดอันดับ 19 ปีนี้ ขณะที่จีนอยู่ที่อันดับ 84  โดยรายงานผลการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 149 ประเทศปีนี้ เป็นปีที่สะท้อนผลกระทบจากโควิด-19 ต่อความสุขของประชากรโลกด้วย

นายเจฟฟรีย์ เเซคส์ นักเศรษฐศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดทำรายงาน กล่าวว่า แม้ประชากรโลก จะได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในปีที่เเล้ว แต่ยังสามารถมองไปข้างหน้า และสามารถมีทัศนคติที่ดีเรื่องปรับตัวให้กลับมามีชีวิตที่มีความสุขได้อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo