World News

‘อิสราเอล’ กำหนด 2 ปี พัฒนา ‘ระบบ AI แห่งชาติ’ คุมจราจร ‘โดรน’

อิสราเอลเตรียมพัฒนา “ห้องควบคุมปัญญาประดิษฐ์” (AI) ระดับชาติ เพื่อควบคุม และจัดการการจราจรของอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ทั่วประเทศ ภายในช่วงต้นปี 2566 

เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลได้จัดการสาธิตการทดสอบทางอากาศระดับชาติครั้งแรก โดยแต่ละบริษัทควบคุมโดรนของตนเองจากห้องควบคุมที่อยู่ห่างออกไปราว 50 กิโลเมตร ให้โดรนแต่ละลำบินพร้อมกันขณะรักษาระยะห่างระหว่างกันไม่กี่เมตร รวมถึงปฏิบัติภารกิจหลายประเภท รวมถึงการยกสิ่งของ ถ่ายคลิปวิดีโอ และจัดส่งสินค้าไปยังสถานีกระจายสินค้าที่กำหนดไว้

Israel expects to develop national AI system for massive drone traffic in 2 years

เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลระบุว่าการทดสอบนำร่องนี้จะจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งจะกลายเป็นความก้าวหน้าด้านความสามารถในการควบคุมโดรนในระดับหนึ่งที่มีความสำคัญระดับโลก

เมื่อช่วงต้นปี 2020 อิสราเอลได้จัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเครือข่ายการทำงานของโดรนระดับชาติ ภายใต้ชื่อ “เอ็นเอเอเอ็มเอ อินนิชิเอทีฟ” (NAAMA Initiative) ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนโดย องค์การนวัตกรรม สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล องค์การการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม บริษัทภาคเอกชน และอื่นๆ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีบริษัทสัญชาติอิสราเอลหลายแห่ง รวมถึงมือสมัครเล่น ที่เริ่มหันมาใช้งานโดรนกันมากขึ้น ในหลายวัตถุประสงค์ อาทิ การถ่ายภาพ การตรวจสอบพืชผล และการตรวจตราอสังหาริมทรัพย์

Israel e

อิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของโลก ส่งผลให้การจราจรบนน่านฟ้าแออัดและจำเป็นต้องมีกฎระเบียบควบคุมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางอากาศที่ร้ายแรง

ไอยัล ซอร์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง “แอร์เวยซ์” (Airwayz) หนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมการทดสอบนำร่องการควบคุมโดรนครั้งนี้ กล่าวว่า ห้องควบคุมเอไอดังกล่าวทำงานคล้ายกับระบบนำทางบนท้องถนน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านเส้นทางการบิน ด้วยการระบุเส้นทางการบินที่ปลอดภัยของผู้ใช้งานแต่ละราย

เขาคิดว่าห้องควบคุมนี้ถือเป็นห้องแรกของโลก ที่จัดการทดลองสำหรับโดรนหลายประเภทบนน่านฟ้าในเขตชุมชน ทั้งยังสามารถคาดการณ์เหตุปะทะที่อาจเกิดขึ้น และแจ้งเตือนผู้ควบคุมโดรนให้เปลี่ยนเส้นทางได้ด้วย

develop

“ในอีก 2 ปีเราจะเริ่มเห็นโดรนหลายร้อย หรืออย่างดีก็หลายพันลำบินอยู่เหนือหัวของเรา ซึ่งเดินทางไปมาระหว่างเมืองเพื่อส่งอาหาร ยารักษาโรค และสินค้าทางอุตสาหกรรม” ซอร์ ระบุ

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo