World News

‘ญี่ปุ่น’ เจอ ‘คลื่นสึนามิ’ สูง 1 เมตร หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.2

คลื่นความสูงราว 1 เมตร พัดเข้าชายฝั่งญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 และทางการออกประกาศเตือนสึนามิ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนสึนามิ ในวันนี้ (20 มี.ค.) หลังเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7.2 มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปในทะเล นอกชายฝั่งจังหวัดมิยางิราว 60 กิโลเมตร

tsuu

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า หลังเกิดแผ่นดินไหว ที่แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงกรุงโตเกียว ได้ไม่นานนัก คลื่นสึนามิลูกแรก ที่มีความสูง 1 เมตร ได้พัดเข้ามายังชายฝั่งจังหวัดมิยางิ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ยังไม่รายงานถึงผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือความเสียหายขนาดใหญ่  โดยมีรายงานถึงการเกิดดินสไลด์ ในบางพื้นที่ และมีบ้านเรือนอย่างน้อย 200 หลัง ที่ไฟฟ้าดับ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ลดระดับเตือนภัยสึนามิลงมาแล้ว โดยเหลือคำเตือนเพียงว่า อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับน้ำทะเล ขณะที่ ระบบเตือนภัยสึนามิ สหรัฐ ระบุว่า ไม่มีการออกคำเตือน คำแนะนำ จับตา หรือภัยคุกคามของสึนามิ ที่เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่นครั้งนี้ แต่อย่างใด

เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ญี่ปุ่น เพิ่งจัดงานรำลึกครบรอบ 10 ปี การเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.0 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดเข้าถล่ม เมือง สร้างความเสียหายอย่างหนัก ต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมา จนกลายมาเป็นภัยพิบัตินิวเคลียร์จนถึงทุกวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo