COVID-19

‘ไออาต้า’ ประกาศความสำเร็จ เที่ยวบินแรกใช้แอป ‘Travel Pass’

ไออาต้าประกาศความสำเร็จ เที่ยวบินแรก ที่ผู้โดยสารใช้แอปพลิเคชัน “ทราเวล พาส” รับประกันปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินทางถึงสนามบินฮีทโธรว์ ในกรุงลอนดอนแล้ว

นายอเล็กซองเดร เดอ จูเนียค ผู้อำนวยการใหญ่ และซีอีโอ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) กล่าวว่า ความสำเร็จ ในการทดลองใช้แอปพลิเคชัน ทราเวล พาส (Travel Pass) ที่ไออาต้าพัฒนาขึ้นมา กับผู้โดยสารของ สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์สนั้น แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และรัฐบาลประเทศต่างๆ ให้บริหารจัดการข้อมูลรับรองด้านสุขภาพการเดินทางได้อย่างปลอดภัย สะดวก และมีประสิทธิภาพ

“ความสำคัญของเรื่องนี้ ที่จะช่วยทำให้การบินระหว่างประเทศกลับมาเริ่มต้นได้อีกครั้งนั้น เป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้”

shutterstock 1069824671

ทางด้านนางโจแอน ตัน รักษาการรองประธานอาวุโส ฝ่ายวางแผนการตลาด ของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (เอสไอเอ) กล่าวว่า“ ข้อมูลรับรองด้านสุขภาพดิจิทัล จะกลายเป็นเรื่องที่จำเป็น เมื่อมีการเปิดพรมแดนอีกครั้ง และการควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวดทั่วโลก ถูกยกเลิกไป

การใช้แอปทราเวล พาส ของไออาต้า สะท้อนถึงเป้าหมายของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ในการใช้โซลูชั่นดิจิทัล เพื่อยืนยันความน่าเชื่อถือด้านสุขภาพ ทั้งยังช่วยส่งเสริมประสบการณ์การเดินทางของผู้โดยสารด้วย

ผู้โดยสารบนเที่ยวบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ที่เดินทางจากสิงคโปร์ มายังกรุงลอนดอนนี้ ใช้แอปทราเวล พาส เพื่อ

  • สร้างหนังสือเดินทางฉบับดิจิทัล ที่ปลอดภัยบนอุปกรณ์มือถือ
  • ใส่รายละเอียดเที่ยวบิน เพื่อเรียนรู้ข้อจำกัด และข้อกำหนดในการเดินทาง
  • รับผลการตรวจหาเชื้อไวรัส และการยืนยันว่า พวกเขามีคุณสมบัติครบตามข้อกำหนดการเดินทางทั้งหมด

นายจูเนียค บอกด้วยว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ถือเป็นชัยชนะสำหรับหลายฝ่าย ทำให้นักเดินทาง มีเครื่องมือครบวงจร ที่ช่วยให้พวกเขาปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่สำหรับการเดินทางได้อย่างครบครัน

ทั้งยังแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลประเทศต่างๆ สามารถบริหารจัดการเงื่อนไขการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้เกิดความเชื่อมั่น ถึงการระบุตัวตนผู้โดยสาร และความถูกต้องของข้อมูลรับรองการเดินทาง ที่สำคัญ คือ ไม่ต้องรอคิวนาน

วิธีการนี้พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับสายการบิน ในการจัดการข้อกำหนดการเดินทางใหม่ โดยไม่ต้องจมอยู่กับกระบวนการด้านเอกสาร ที่เป็นกระดาษ ที่ไร้ประสิทธิภาพ และไม่มีประสิทธิผล

ขณะที่นายนิค แครีน รองประธานอาวุโส ฝ่ายสนามบิน ผู้โดยสาร ขนส่งสินค้า และความปลอดภัย ของไออาต้า กล่าวว่า บรรดาสายการบิน ต่างเข้าใจดีกว่า บริการภาคพื้นดินของพวกเขา อาจถึงขั้นหยุดชะงัก ถ้าต้องดำเนินการบริหารจัดการกับเอกสารกระดาษต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดการเดินทาง เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19

การทดสอบให้เห็นกันจริง ๆ ในครั้งนี้ น่าจะทำให้รัฐบาลทุกประเทศ เชื่อมั่นว่า อุตสาหกรรมการบิน มีโซลูชันดิจิทัลที่ทำงานได้จริง ซึ่งจะช่วยลดความกดดันในการรวมการตรวจสอบใบรับรองสุขภาพ เข้ากับกระบวนการเดินทาง รวมถึง ตามชายแดนต่างๆ

“การทดลองนี้ ถือเป็นโอกาสสำหรับพวกเรา ที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลสหราชอาณาจักร เพื่อแสดงให้เห็นว่า โซลูชันนี้ทำงานได้จริง และเพื่อแบ่งปันผลลัพธ์ ให้คนอื่น ๆ ได้เห็นว่า เราสร้างระบบที่มีความแข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพขึ้นมา ซึ่งจะช่วยให้โลกกลับมาเคลื่อนที่ได้อีกครั้ง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo