COVID-19

‘อียู’ เล็งออก ‘ใบรับรองปลอดโควิด’ เปิดเสรีเดินทาง 27 ชาติสมาชิก

คณะกรรมมาธิการยุโรป นำเสนอมาตรการ ที่จะเปิดทางให้พลเมือง และผู้ที่อาศัยอยู่ในยุโรป ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว หรือยังไม่ได้ฉีดก็ตาม สามารถเดินทางได้อย่างเสรี ภายใน 27 ชาติสมาชิกอียู ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปีนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมมาธิการยุโรป (อีซี) ได้จัดประชุมทางไกลขึ้น เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) เพื่อพิจารณาข้อเสนอ แผนการจัดทำใบรับรองการปลอดไวรัสโควิด-19 สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับการเดินทางภายในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 27 ชาติ โดยจะนำเรื่องนี้ เข้าหารือต่อที่ประชุมผู้นำอียู ในสัปดาห์หน้า

shutterstock 1925446562

การออกใบรับรองการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนของประเทศสมาชิก มีเป้าหมายเพื่อ ส่งเสริมการเดินทางภายในภูมิภาค ที่ซบเซามากว่า 1 ปี  นับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ในการที่จะรับประกันถึงความปลอดภัยของชาติสมาชิกทุกประเทศนั้น อีซี ได้เสนอให้ออก “ใบรับรองดิจิทัลสีเขียว” (Digital Green Certificates) ที่จะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย เพื่อให้พลเมืองอียู ที่มีหลักฐานยืนยันถึงการฉีดวัคซีนแล้ว หรือที่มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ หรือ มีหลักฐานยืนยันว่าหายป่วยจากการติดเชื้อไวรัสนี้แล้ว สามารถเดินทางได้อย่างเสรีในอียู

เวรา เยาโรวา รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ทุกคนต่างต้องการให้ฤดูการท่องเที่ยวเปิดเปิดตัวได้เหมือนปกติ เพราะไม่มีใครสามารถทนรับกับความเสียหายจากผลกระทบของโควิด-19 ได้ต่อไป และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งงาน และธุรกิจอื่น ๆ ที่พึ่งพาอุตสาหกรรมนี้ ได้รับความเดือดร้อนมาอย่างมากแล้ว ขณะที่มีผู้คนหลายสิบล้านคนที่ต้องตกงานจากวิกฤติครั้งนี้

ประเด็นดังกล่าว มีการหารือกันมานานหลายสัปดาห์แล้ว และมีความเห็นที่แตกต่างกัน โดยประเทศแถบยุโรปใต้ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่พึ่งกาการท่องเที่ยวเป็นหลัก อย่าง กรีซ และสเปน ต่างผลักดันให้มีการนำมาตรการดังกล่าวมาใช้โดยเร็ว เพื่อจะได้ไม่ต้องมีการกักโรค และการตรวจหาเชื้อ

อย่างไรก็ดี หลายชาติสมาชิกอียู รวมถึง ฝรั่งเศส แย้งว่า อาจจะเร็วเกินไป และเป็นการเลือกปฏิบัติ เนื่องจากจนถึงขณะนี้ ยังมีพลเมืองยุโรปจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคยุโรป แสดงให้เห็นว่า มีชาวยุโรปไม่ถึง 5% ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบแล้ว เพราะเกิดความล่าช้าในการจัดส่ง และผลิตวัคซีน แต่อีซี ยังแสดงความมั่นใจว่า ยุโรปจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้กับพลเมืองที่เป็นผู้ใหญ่ได้ 70% ของจำนวนพลเมืองทั้งหมด ภายในสิ้นฤดูร้อนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo