World News

สหรัฐสั่งคุมขายสินค้าเทคโนโลยีให้บ.ชิปจีน

สหรัฐออกกฏควบคุมบริษัทอเมริกัน ในการขายสินค้าประเภทซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีให้กับ “ฟูเจี้ยน จินหัว” บริษัทจีน ให้เหตุผลด้านความมั่นคงประเทศ

14a97b3d2cbce2f7e568e513ed43bc23af13f55c
วิลเบอร์ รอส

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ แถลงว่า “มีความเสี่ยงอย่างมาก” ที่ฟูเจี้ยน จินหัว ผู้ผลิตชิปของจีน อาจเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐ

“เมื่อบริษัทต่างประเทศ เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เป็นภัยต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของประเทศ เราจะต้องดำเนินมาตรการที่แข็งกร้าว เพื่อปกป้องความมั่นคงของประเทศเรา” นายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ แถลง

พร้อมกันนี้ ยังได้มีคำสั่งควบคุมการส่งออกสินค้าซอฟต์ แวร์ และเทคโนโลยี จากบริษัทอเมริกันให้กับธุรกิจจีนรายนี้ โดยกำหนดให้ต้องขอใบอนุญาตส่งออกก่อน

นายรอสกล่าวด้วยว่า การควบคุมการทำธุรกิจต่อฟูเจี้ยน จินหัวนั้น จะเป็นการจำกัดความสามารถของบริษัทจีนรายนี้ ที่จะเป็นภัยคุกคามต่อซัพพลายเชน สำหรับอุปกรณ์ที่จำเป็นในระบบทหารของสหรัฐ

การตัดสินใจข้างต้นยังเกิดขึ้น ท่ามกลางการกล่าวหาว่า ฟูเจี้ยน จินหัว ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาจากไมครอน เทคโนโลยี บริษัทผลิตชิปสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว จะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับสหรัฐ และจีน ในช่วงเวลาที่ทั้ง 2 ประเทศกำลังทำสงครามการค้ากกันอยู่ และรัฐบาลจีนกำลังหาทางสร้างอิทธิพลในอุตสาหกรรมไฮเทคโลก

Avatar photo